Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân

Hàn Quốc thông báo Triều tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân dù không có dấu hiệu cho thấy vụ thử sắp xảy ra.

Triều Tiên không loại trừ khả năng thực hiện vụ thử hạt nhân kiểu mới bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời ông Lee Chul-woo, nghị sĩ của đảng Saenuri cầm quyền, thông báo tin này sau khi nhận báo cáo từ Cơ quan tình báo quốc gia. 

Ông Lee nói thêm rằng, Bình Nhưỡng không khởi động vụ phóng tên lửa hồi đầu tháng này nhân kỷ niệm thành lập đảng Lao động lần thứ 70 do vấn đề kỹ thuật chưa sẵn sàng, áp lực quốc tế và sự phản đối từ Trung Quốc. 

Mới đây, Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân để đáp lại các chính sách gây bất lợi của Mỹ và đồng minh. Triều Tiên từng thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013 bất chấp sự phản đối của quốc tế và nghị quyết của Liên Hợp Quốc. 

Giới chuyên gia dự đoán Triều Tiên cũng có thể khởi động một vụ phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào những tháng tới. Seoul và Washington cho rằng, việc phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng chỉ là vỏ bọc để nước này tiến hành thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo vốn bị cấm theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố đã làm chủ được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân có thể gắn trên tên lửa. Tuy nhiên, cơ quan tình báo Hàn Quốc phủ nhận điều này.

Triều Tiên đòi Mỹ ký hiệp ước hòa bình

Chính phủ Triều Tiên tuyên bố họ sẽ không đàm phán về chương trình hạt nhân, đồng thời nhắc lại yêu cầu về ký hiệp ước hòa bình với Mỹ.

'Triều Tiên chưa thể gắn đầu đạn hạt nhân cho tên lửa'

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 12/10 cho biết, Triều Tiên chưa thể đạt công nghệ gắn đầu đạn hạt nhân cho các tên lửa đạn đạo của nước này.

 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm