Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: Triều Tiên chưa hoàn thiện công nghệ tên lửa hạt nhân

Seoul cho rằng "không có bằng chứng cụ thể" cho thấy Bình Nhưỡng đã làm chủ được công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa có gắn đầu đạn hạt nhân.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha nói với CNN hôm 4/12 rằng dù chương trình vũ khí của Triều Tiên đang phát triển nhanh hơn dự kiến, Bình Nhưỡng vẫn chưa chứng minh đã đủ năng lực để phóng thành công đầu đạn hạt nhân.

"Triều Tiên chưa cho thấy được năng lực hồi quyển. Họ chưa thể hiện được khả năng nhắm mục tiêu từ xa, hay thu nhỏ (đầu đạn hạt nhân)", bà Kang cho hay.

"Họ chưa đạt được giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Tôi nghĩ đó là quan điểm chung của tất cả các chuyên gia kỹ thuật xung quanh chương trình này", ngoại trưởng Hàn Quốc nói.

ten lua hat nhan Trieu Tien anh 1
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 được Triều Tiên phóng thử ngày 29/11. Ảnh: Reuters.

Bà Kang nhấn mạnh "Triều Tiên sẽ không bao giờ được công nhận là một cường quốc hạt nhân", cho biết thêm rằng chỉ có thể chấp nhận "giải pháp hòa bình" với vấn đề này. Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện mọi lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để buộc Triều Tiên thay đổi hành vi. 

Sau gần 3 tháng im lặng, Bình Nhưỡng ngày 29/11 phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, đạt đến độ cao 4.475 km, gấp hơn 10 lần so với độ cao của Trạm Vũ trụ Quốc tế, bay xa 950 km từ bãi phóng ngay ngoại ô thủ đô. Tên lửa bay được 53 phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. 

Trong thông báo chính thức phát trên kênh truyền hình nhà nước, Triều Tiên cho biết đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 có thể mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng siêu lớn với khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đã đạt được năng lực hạt nhân toàn diện. Triều Tiên cho hay Hwasong-15 được phóng đi từ một thiết bị mới, đầu đạn của có thể chịu được áp suất trong quá trình hồi quyển.

ten lua hat nhan Trieu Tien anh 2
Tầm bắn ước tính của các loại tên lửa của Triều Tiên. Đồ họa: AP.
Toàn cảnh vụ phóng tên lửa mới 'uy lực nhất' của Triều Tiên Sau gần 3 tháng "yên ắng" khiến giới chức quốc phòng và tình báo Mỹ bối rối, Triều Tiên thách thức Washington bằng vụ thử nghiệm tên lửa Hwasong -15 mạnh nhất của nước này.

Hàng không Singapore đổi đường bay để tránh tên lửa Triều Tiên

Hãng Singapore Airlines đang tiến hành thay đổi lộ trình các chuyến bay Seoul - Los Angeles từ tháng 7 năm nay nhằm phòng ngừa các cuộc thử tên lửa của Triều Tiên.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm