Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc tố Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 6

Các quan chức cấp cao thuộc chính phủ Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã sẵn sàng và sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6.

Theo CNN, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) báo cáo với các nghị sĩ nước này trong một cuộc họp kín rằng họ đã nhận ra dấu hiệu cho thấy vụ thử hạt nhân tiếp theo của Bình Nhưỡng đang đến gần.

Ông Kim Byung Lee, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ, cho biết Triều Tiên "đã hoàn thành các bước chuẩn bị để tiến hành thử hạt nhân tại khu hầm số 2 và số 3 thuộc bãi thử hạt nhân Punggye Ri".

Trieu Tien co the sap thu hat nhan lan thu 6 anh 1
Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Ảnh: Getty.

Ông cũng cho biết thêm NIS đã phát hiện các hoạt động cho thấy khu hầm số 4 thuộc bãi thử hạt nhân này đang được thi công sau khi quá trình đào hầm bị dừng hồi năm 2016.

Trước đó, Bình Nhưỡng từng 5 lần tiến hành thử hạt nhân. Lần gần đây nhất là vào tháng 9/2016, vụ thử gây chấn động 5,3 độ Richter, đi kèm vụ nổ khoảng 10 kiloton.

Nhiều chuyên gia nói sức mạnh của vụ nổ tương đương với 2 quả bom hạt nhân rơi xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945 và mạnh gấp 10 lần so với những gì Triều Tiên có thể làm được một thập kỷ trước đó.

Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa. Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức đến nay, Triều Tiên đã phóng 18 tên lửa.

Lần gần đây nhất, ngày 26/8, Bình Nhưỡng phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, 2 trong số đó không bay được và 1 tên lửa đã nổ ngay sau khi bắn.

Hashtag tuần qua: Tên lửa Triều Tiên sôi sục châu Á - Thái Bình Dương Chương trình tên lửa của Triều Tiên đẩy căng thẳng tại khu vực lên nấc thang sôi sục chưa từng có sau khi Washington và Bình Nhưỡng đều đe dọa sẽ sử dụng vũ lực với đối phương.

Triều Tiên thử tên lửa có thể tấn công THAAD ở Hàn Quốc

Đợt phóng 3 tên lửa đạn đạo hôm 26/8 của Bình Nhưỡng được cho là để thử nghiệm loại rocket phóng loạt tầm xa mới có thể tấn công vào vị trí triển khai THAAD ở Hàn Quốc.

Triều Tiên lại phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển

Quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên vừa phóng các vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản vào sáng 26/8.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm