Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc tổ chức tiệc yêu cho giới trẻ

Vài năm gần đây, do tỷ lệ sinh sụt giảm, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã đứng ra làm mai mối cho các đôi trẻ bằng những bữa tiệc yêu. Tiệc thu hút được vô số công nhân và nhân viên các tập đoàn cũng như được báo chí để ý.

Hàn Quốc tổ chức tiệc yêu cho giới trẻ

Vài năm gần đây, do tỷ lệ sinh sụt giảm, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã đứng ra làm mai mối cho các đôi trẻ bằng những bữa tiệc yêu. Tiệc thu hút được vô số công nhân và nhân viên các tập đoàn cũng như được báo chí để ý.

Bà Cheon Jae-hee, Bộ trưởng Y tế năm 2010 tổ chức tới bốn buổi tiệc yêu và còn đích thân làm lễ kết hôn cho một đôi gặp nhau trong một sự kiện như thế. Trong bài báo trước lễ cưới, chú rể 31 tuổi cảm ơn chính phủ rối rít và hỏi rằng liệu họ sinh hai con đã đạt yêu cầu hay chưa. 

Kể từ đó, Bộ Y tế và Phúc lợi nhường các cơ quan địa phương tổ chức tiệu yêu. Chính phủ còn tài trợ tiền cho các địa phương để họ thúc đẩy hôn nhân và sinh đẻ. Cơ quan tổ chức tiệc yêu mà Park tham gia được thành phố Seoul nêu là tấm gương điển hình. Từng khuyên đàn ông triệt sản, nhưng nay Cơ quan Kế hoạch hoá dân số cũng tổ chức tiệc yêu. 

Các công ty cũng bắt đầu với việc chấm dứt lệnh cấm yêu nơi công sở do lo ngại nhân lực ngày càng già. Một số công ty còn trả tiền cho các dịch vụ hẹn hò cho nhân viên của họ. Sinh viên lên mạng phát động các tiệc yêu tập thể, bao gồm vụ hẹn hò flash mob gây xôn xao năm ngoái ở trung tâm thành phố Seoul. Giới doanh nhân còn mở quán bar tình yêu - nơi bồi bàn đóng vai trò ông/bà mai không chính thức. 

Một số dịch vụ hẹn hò đã ra đời ở Hàn Quốc, song thanh niên nơi đây không dám tự đi kiếm bạn đời. Phần lớn họ nhờ các công ty mai mối lấy thông tin cá nhân và làm mai cho họ với người khác.

Kết quả của các biện pháp này cũng không rõ rệt. Xã hội Hàn Quốc vốn xoay quanh các nhóm nhỏ: đồng hương, bạn học hay đồng nghiệp. Vì thế, tìm được người không qua giới thiệu mà gia đình đồng ý rất khó, dù nhiều người thích ý tưởng này. 

Hàng trăm thanh niên tham gia một sự kiện dành cho những người độc thân trong ngày 14/2 tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: New York Times.

Tới thập niên 80, phần lớn thanh niên Hàn Quốc vẫn nhờ cậy dịch vụ mai mối và gia đình để kiếm bạn đời. Khi đó, việc kiếm vợ/chồng cho con không có gì khó khăn. Các tiêu chuẩn gồm có gia cảnh hay hợp tuổi. Truyền thống này nhạt dần sau khi giai đoạn công nghiệp hoá kéo theo việc người dân đổ xô tới các thành phố lớn. Nhiều gia đình nhờ các công ty mai mối để kiểm tra lý lịch của ai đó. Thanh niên cũng quay sang bạn bè nhờ vả giới thiệu người yêu nhiều hơn. Vai trò của những người bạn này quan trọng tới mức họ nhận được quà hậu trong đám cưới. (Quà tặng tiêu chuẩn bao gồm bộ vest và tiền).

Thế nhưng, những năm gần đây thanh niên tiếp xúc nhiều với văn hoá phương Tây hơn. Họ bắt đầu cảm thấy khó chịu với các cuộc hẹn hò do bạn bè giới thiệu. "Tôi muốn gặp gỡ ai đó tôi thực sự yêu mến cơ", Lee Su-seong, 29 tuổi, nói. Cô đang nóng ruột chờ bạn tại một quán bar, nơi mà bồi bàn đóng vai trò thần tình yêu. 

"Vấn đề là xã hội Hàn Quốc vẫn chưa cởi mở với thay đổi đột ngột này. Việc tiếp cận hay gặp gỡ người lạ vẫn là chuyện quá lạ lẫm với dân Hàn Quốc. Họ cảm thấy ngượng ngùng khi tiếp xúc với những người họ không biết thân thế ra sao", Hahm In-hee, giáo sư môn xã hội học tại đại học Ewha bình luận.

Vụ hẹn hò flash mob năm ngoái có lẽ là vụ đáng xấu hổ nhất. Khoảng 3.000 thanh niên đổ xô tới quảng trường Yoido mặc cho nhiệt độ ngoài trời tăng vọt. Lúc 3h24 chiều, chuông điện thoại của họ đồng loạt đổ, báo hiệu họ có thể bắt đầu làm quen với người khác. Tuy nhiên, chỉ một lúc đám đông trở lên hỗn loạn. Đấy là chưa kể việc các ông bố, bà mẹ gọi cảnh sát đến do sợ con cái bị lạm dụng tình dục. Tiệc tàn chỉ sau 10 phút dù nhà tổ chức khẳng định 100 cặp đã đến được với nhau. 

Khó khăn trong chuyện gặp gỡ bạn đời tương lai càng khiến dân Hàn cưới muộn hơn. Trong khi đó, các cô gái trẻ ngày càng có việc làm tốt nên họ càng không muốn cưới chồng, nuôi con và chăm sóc gia đình chồng. Năm 2001, độ tuổi trung bình kết hôn lần đầu của phụ nữ Hàn Quốc là 29,14, so với 24,8 năm 1990. Con số này ở nam giới là 31,8 từ 27,9 năm 1990. Tỷ lệ sinh giảm xuống 1,15 trên một phụ nữ, thấp nhất trong số các nước phát triển. 

Nhiều thanh niên cho rằng các bữa tiệc yêu của chính phủ là sự kết hợp hoàn hảo giữa cũ và mới. Quan chức chính phủ kiểm tra thông tin cá nhân của người tham gia và khuyến khích họ giao lưu thoải mái. 

 

diệp hà

 Theo Infonet

diệp hà

 Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm