Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc thúc đẩy đối thoại 3 bên để tiếp tục nối đối thoại Mỹ - Triều

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên với Mỹ và Triều Tiên như một cách để nối lại đối thoại giữa Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa.

"Chúng ta sẽ tìm nhiều phương án khác nhau để tạo ra một cơ sở cho việc nối lại đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha phát biểu trong phiên họp Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) do Tổng thống Moon Jae In chủ trì, theo Yonhap.

Nội dung của cuộc họp là để thảo luận về các bước đi tiếp theo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai mà không có được thỏa thuận nào.

Bà Kang cho biết những nỗ lực này sẽ bao gồm cả những hoạt động được gọi là "đối thoại kênh 1,5", với sự tham gia của các quan chức ngoại giao cấp sự vụ và chuyên gia của các bên. Cả ba nước đã từng tổ chức một sự kiện tương tự tại Thụy Điển trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Seoul dam phan hat nhan My Trieu anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong phiên họp hội đồng an ninh quốc gia. Ảnh: Yonhap.

Trong buổi họp của NSC, tổng thống Hàn Quốc bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng Mỹ và Triều Tiên sẽ đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

"Tôi tin rằng đàm phán Mỹ-Triều cuối cùng cũng sẽ dẫn tới một thỏa thuận, nhưng tôi yêu cầu các bạn phải làm việc, để nối lại đối thoại giữa hai bên, bởi vì chúng ta không muốn sự bế tắc bị kéo dài thêm", ông Moon Jae In phát biểu trong cuộc họp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon nhận định có thể sẽ phải mất một thời gian để Mỹ và Triều Tiên nối lại đối thoại.

"Triều Tiên được kỳ vọng là sẽ phải trải qua một quá trình xem xét lại chiến lược với Mỹ và Hàn Quốc, sau khi đánh giá kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này. Có vẻ như quốc gia này sẽ cần thời gian để sắp xếp lịch trình chính trị ở trong nước và kiểm soát tình hình", ông Cho cho biết.

Đây là cuộc họp đầu tiên của NSC do ông Moon chủ trì trong 9 tháng qua. Tổng thống Hàn Quốc cho rằng cuộc gặp ở Hà Nội là một thành công, nhấn mạnh đến thực tế là Washington và Bình Nhưỡng đã kiềm chế việc leo thang căng thẳng, và ngay cả khi hai bên không đạt được một thỏa thuận bằng văn bản, vẫn có khả năng những tiến triển sẽ diễn ra trong tương lai.

TT Hàn triệu tập hội đồng an ninh để bàn về thượng đỉnh ở Hà Nội

Tổng thống Moon Jae In đã ra lệnh triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về kết quả hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa diễn ra tại Hà Nội.

Những khoảnh khắc đáng nhớ của lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên tại VN

Lần thứ 2 trong nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đến Hà Nội và lần đầu tiên sau 60 năm một lãnh đạo của đất nước Triều Tiên mới đặt chân tới Việt Nam là những dấu ấn lịch sử khó quên.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm