Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn Nhà Trắng: Thượng đỉnh với Triều Tiên ở HN là một thành công

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng mô tả Hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là một thành công dù không đạt thỏa thuận.

Trong ba cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 3/3, ông John Bolton lập luận rằng Tổng thống Trump nâng cao lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách từ chối một thỏa thuận tệ trong khi thuyết phục ông Kim Jong Un đưa ra một nhượng bộ lớn thực sự có thể tạo ra khác biệt cho Triều Tiên.

"Ông ấy không xin xỏ một thỏa thuận, không phải với Triều Tiên, không phải với bất kỳ ai nếu nó trái với lợi ích quốc gia của Mỹ", AP dẫn lời ông Bolton.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho rằng không có thời hạn nào cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa. "Tổng thống đã chuẩn bị đầy đủ để tiếp tục đàm phán ở các cấp thấp hơn hoặc nói chuyện với ông Kim Jong Un một lần nữa khi phù hợp", ông nói.

Trump Kim Hanoi anh 1
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton (trái) và những người khác tham dự cuộc gặp song phương mở rộng tại khách sạn Metropole với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 28/2. Ảnh: Reuters.

Ông Bolton cho biết ông Trump mang theo lập trường cứng rắn khi tới đàm phán với Triều Tiên. Bất chấp một số chỉ trích về cuộc gặp, ông nói rằng quan điểm của ông Trump là ông ấy "không mất gì".

Cố vấn an ninh quốc gia cho rằng ông Trump đã "đảo ngược ngoại giao truyền thống" và thực hiện bước đi táo bạo trong vấn đề Triều Tiên, điều mà ba chính quyền trước đây chưa làm được.

Ông Trump đã đột ngột cắt ngắn cuộc gặp với ông Kim tại Hà Nội vào tuần trước sau khi hai nhà lãnh đạo không thể đạt được thỏa thuận tháo dỡ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ lần đầu tiên gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 6/2018 tại Singapore.

Mỹ và Triều Tiên đưa ra giải thích trái ngược nhau về lý do Hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam tuần trước không đạt được thỏa thuận, mặc dù cả hai đều nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đóng vai trò trọng tâm.

Những khoảnh khắc đáng nhớ của Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump tại VN Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên đường về nước trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Điệp viên Hàn Quốc hé lộ những quan hệ mờ ám giữa hai miền Triều Tiên

Điệp viên Hàn Quốc từng gặp trực tiếp cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il kể lại câu chuyện cuộc đời, hé lộ những mối quan hệ mờ ám về tài chính và chính trị giữa hai miền.

TT Hàn triệu tập hội đồng an ninh để bàn về thượng đỉnh ở Hà Nội

Tổng thống Moon Jae In đã ra lệnh triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về kết quả hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa diễn ra tại Hà Nội.



Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm