Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần đảo tranh chấp với Nhật

Quân đội Hàn Quốc sẽ tập trận bắn đạn thật vào ngày mai 20/6 gần quần đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Nhật Bản.

“Cuộc tập trận là một phần trong kế hoạch tập huấn thường kỳ”, AFP trích thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Hải quân và lực lượng tuần duyên Hàn Quốc liên tục tổ chức các cuộc diễn tập gần quần đảo Dokdo/Takeshima trong nhiều năm qua, nhưng nội dung các cuộc tập trận trước đó không bắn đạn thật.

Binh sĩ Hàn Quốc canh gác trên quần đảo Dokdo/Takeshima. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc và Nhật Bản có tranh chấp tại quần đảo Dokdo/Takeshima trong nhiều thập kỷ qua. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak bất ngờ có chuyến thăm quần đảo này vào năm 2012. Đầu năm 2014, Nhật Bản khiến Hàn Quốc giận dữ khi chính quyền Tokyo khẳng định chủ quyền lịch sử với quần đảo Dokdo/Takeshima trong sách giáo khoa.

Tháng 4/2014, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc để phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Dokdo/Takeshima trong “Sách xanh Ngoại giao 2014” và sách giáo khoa của Nhật Bản.

Ngoài vấn đề tranh chấp lãnh thổ, quan hệ Hàn - Nhật ảm đạm còn do những vấn đề lịch sử giai đoạn Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc 1910 - 1945. Mới đây, Nhật Bản có quyết định gây tranh cãi và vấp phải phản ứng dữ dội từ Hàn Quốc khi chính quyền Tokyo tuyên bố xem xét lại lời xin lỗi năm 1993 đối với những phụ nữ Hàn Quốc và Trung Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản trong thời chiến.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm