Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Philippines tập trận hải quân chung trên Biển Đông

Quân đội Mỹ và Philippines sẽ tổ chức tập trận cuối tháng 6 trong bối cảnh căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông leo thang.

Theo GMA News, cuộc tập trận hợp tác đào tạo CARAT giữa quân đội Mỹ và Philippines kéo dài 3 ngày, từ 26/6 đến 29/9. Một nội dung tập trận là diễn tập bắn đạn thật ở ngoài khơi Zambales, phía tây đảo Luzon của Philippines. 

Reuters cho biết vị trí tập trận cách nơi các tàu cảnh sát biển Trung Quốc tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough khoảng 80 hải lý.

Mỹ sẽ điều 5 tàu chiến, trong đó có tàu khu trục USS Hasleu lớp Burke có trang bị tên lửa dẫn đường, cùng khoảng 1.000 binh sĩ tham gia tập trận. Tàu USS Hasleu, tàu USNS Safeguard và USS Ashland sẽ đến căn cứ quân sự của Philippines tại vịnh Subic vào ngày 26/6. Phía Philippines sẽ triển khai các tàu BRP Ramon Alcaraz, tàu BRP Emilio Jacinto và một số trực thăng do Ba Lan chế tạo cùng nhiều vũ khí khác.

Binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Hải quân Philippines Rommel Rodriguez cho biết mục đích tập trận nhằm nâng cao khả năng tấn công đổ bộ của quân đội hai bên, tiến hành các chiến dịch đặc biệt và đụng độ mặt đất; bên cạnh đó là hợp tác chia sẻ thông tin. Ông Rodriguez khẳng định cuộc tập trận là một trong những sự kiện thường niên do hai nước cùng tổ chức.

"Không việc gì phải lo ngại. Cuộc tập trận không liên quan đến tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông. Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung ngay cả trước khi những căng thẳng mới nảy sinh", ông Rodriguez trả lời câu hỏi về tác động của cuộc tập trận với tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm