Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc siết quản lý tiền mã hóa, nhà đầu tư có thể lỗ 2,6 tỷ USD

Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) buộc các sàn giao dịch tiền mã hóa trong và ngoài nước phải đăng ký hợp pháp trước ngày 24/9. Hàng loạt sàn nhỏ sẽ bị đóng cửa.

Theo Financial Times, phần lớn sàn giao dịch địa phương ở Hàn Quốc không đáp ứng đủ điều kiện của chính phủ để được đăng ký là nền tảng giao dịch hợp pháp. Nguồn tin từ một số nghị sĩ tiết lộ nhiều khả năng gần 40 trên tổng số 60 sàn giao dịch tiền mã hóa tại Hàn Quốc sẽ bị đóng cửa sau ngày 24/9.

Để trở thành nền tảng giao dịch hợp pháp, các sàn giao dịch tiền mã hóa ở Hàn Quốc phải hợp tác với ngân hàng địa phương, mở tài khoản ngân hàng với tên thật của khách hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng Hàn Quốc từ chối hợp tác vì lo ngại nguy cơ dính líu tới hành vi rửa tiền và các hoạt động tội phạm tài chính khác.

Giáo sư Kim Hyoung-joong, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiền mã hóa tại Đại học Hàn Quốc, dự báo việc các sàn giao dịch nhỏ bị đóng cửa sẽ xóa sổ 42 "tiền mã hóa kimchi". Đây là các loại tiền mã hóa được niêm yết trên sàn địa phương, giao dịch bằng đồng won.

“Càng gần tới hạn chót, các nhà đầu tư càng khó bán đồng kimchi được giao dịch trên sàn nhỏ”, chuyên gia Lee Chul-yi của sàn Foblgate giải thích. “Họ sẽ mất sạch tiền".

“Giới đầu tư Hàn Quốc sẽ thiệt hại nặng khi các giao dịch bị đình chỉ và tài sản bị đóng băng tại sàn giao dịch nhỏ”, ông Cho Yeon-haeng, Chủ tịch Liên đoàn Người tiêu dùng Tài chính Hàn Quốc, khẳng định. Ước tính các nhà đầu tư có thể mất 2,6 tỷ USD.

Thi truong tien ma hoa Han Quoc chao dao anh 1

40/60 sàn giao dịch tiền mã hóa tại Hàn Quốc có thể sẽ bị đóng cửa sau ngày 24/9. Ảnh: AP.

FSC khuyến cáo các sàn giao dịch cần thông báo cho khách hàng trước ngày 17/9 nếu không thể đáp ứng được các quy định của chính phủ và đối mặt nguy cơ đóng cửa.

Thống kê cho thấy các đồng tiền mã hóa ngoài Bitcoin chiếm 90% tổng giao dịch tiền mã hóa tại Hàn Quốc. Điều đó cho thấy bản chất đầu cơ cao của thị trường tiền mã hóa Hàn Quốc.

Bốn sàn giao dịch lớn bao gồm Upbit, Bithumb, Korbit và Coinone chi phối thị trường tiền mã hóa Hàn Quốc. Các sàn này chiếm hơn 90% tổng khối lượng giao dịch cả nước.

Chính quyền Hàn Quốc hy vọng các quy định mới hạ nhiệt "cơn sốt" tiền mã hóa ở nước này. Nhiều người trẻ nhiệt tình đầu tư vào tài sản kỹ thuật số bất chấp sự biến động của thị trường.

Hàn Quốc tìm cách trị các nhà đầu tư tiền mã hóa trốn thuế

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết chính quyền nước này đề xuất sửa đổi luật thuế để có thể tịch thu tài sản của các nhà đầu tư tiền mã hóa bị phát hiện trốn thuế.

Tranh cãi xoay quanh việc quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa Bitcoin

Từ các cuộc biểu tình, trục trặc kỹ thuật đến cú sụt giá nghiêm trọng của Bitcoin, El Salvador đã để lại bài học lớn cho những quốc gia muốn hợp pháp hóa tiền mã hóa.

Nhiều người Việt đi đào coin khi giãn cách xã hội kéo dài

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người dùng quyết định đầu tư vào mô hình khai thác tiền mã hóa để có thu nhập thụ động.

Linh Đỗ

Bạn có thể quan tâm