Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc sẽ đề nghị đàm phán quân sự với Triều Tiên

Hàn Quốc đang chuẩn bị đề nghị đàm phán quân sự liên Triều nhằm tiếp tục những nỗ lực của Tổng thống Moon Jae In trong việc ngăn chặn các hành động thù địch ở biên giới.

Hàn Quốc có thể đề nghị đối thoại quân sự với Triều Tiên vào đầu tuần này, Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết.

Bộ Thống nhất, Bộ Quốc phòng và các bộ ngành liên quan đang bàn thảo về kế hoạch trên, một ngày sau khi phía Triều Tiên lần đầu tiên có phản ứng trước đề nghị của Tổng thống Moon.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 6/7 ở Berlin, Đức, ông Moon nêu tầm nhìn về việc mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đề xuất hai bên cùng chấm dứt các hành động thù địch dọc biên giới từ ngày 27/7, nhân kỷ niệm hiệp định đình chiến chấm dứt cuộc chiến tranh liên Triều năm 1953.

Han Quoc de nghi dam phan quan su voi Trieu Tien anh 1
Tổng thống Moon Jae In phát biểu ở Berlin, Đức ngày 6/7. Ảnh: Yonhap.

Ông Moon cũng đề nghị nối lại chương trình đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên vào ngày 4/10, nhân dịp Tết Trung thu đồng thời kỷ niệm 10 năm Tuyên bố chung liên Triều 4/10/2007. Cuộc tụ họp gần đây nhất diễn ra vào tháng 10/2015 tại một khu nghỉ dưỡng ở Mount Kumgang, bờ biển phía đông của Triều Tiên.

Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Triều Tiên, hôm 15/7 đã đăng một bài bình luận cho rằng động thái trên của Tổng thống Moon có vẻ là tín hiệu tốt.

Tờ báo nhấn mạnh bước đầu tiên để cải thiện quan hệ song phương nên là giải quyết đối đầu quân sự, vấn đề cơ bản giữa hai nước. 

Hàn Quốc thử nghiệm tên lửa tấn công toàn bộ Triều Tiên Tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2C của Hàn Quốc tầm bắn 800 km có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc tố bị 'đâm sau lưng' vì vấn đề Triều Tiên

Trung Quốc hôm nay yêu cầu các bên chấm dứt coi nước này phải đương nhiên có trách nhiệm trong vấn đề Triều Tiên và lên án Mỹ đã trừng phạt các cá nhân và tổ chức Trung Quốc.

Mỹ đổ bộ Incheon: Bước ngoặt thay đổi chiến tranh Triều Tiên

Cuộc đổ bộ của Mỹ lên Incheon đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện Chiến tranh Triều Tiên giúp Hàn Quốc lật ngược thế cờ và tái chiếm Seoul sau khi bị đẩy tới cực nam của bán đảo.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm