Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc, Nhật Bản tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh

Tổng thống Hàn Quốc đã tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương đầu tiên của bà với Thủ tướng Nhật Bản hôm 2/11 sau một thời gian dài mối quan hệ hai nước rơi vào bế tắc.

Ảnh:
Lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc bắt tay nhau trước khi họp tại văn phòng tổng thống Hàn Quốc ở Seoul ngày 2/11. Ảnh: Yonhap

Cuộc gặp quan trọng giữa bà Park Geun Hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 2/11 có thể giúp cải thiện mối quan hệ song phương giữa hai nước trong những năm tới, theo Yonhap.

Theo Hong Hyun Ik, một chuyên gia phân tích tại Viện nghiên cứu Sejong ở Seoul, đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nước trong gần 4 năm. "Điều quan trọng là hai bên đang tạo ra một kênh đối thoại thông thường để mở đường cho nhiều cuộc thảo luận và phối hợp cấp cao", chuyên gia Hong nhận định.

Trước khi cuộc gặp song phương diễn ra, lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản hôm 1/11 đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ba bên với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của 3 nước Đông Bắc Á trong vòng 3 năm qua. 

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 2/2013, bà Park nhiều lần từ chối một cuộc gặp với Thủ tướng Abe bởi những bất đồng xung quanh vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật Bản trong Thế chiến II.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm khu phi quân sự liên Triều

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 1/11 kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân khi đến thăm khu phi quân sự ở biên giới Hàn Triều.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm