Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc nghi Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo tàu ngầm

Quân đội Hàn Quốc hôm nay thông báo họ phát hiện dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang phát triển một hệ thống phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Một tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm tới mục tiêu cần phá hủy. Ảnh: newsbharati.com

Trong một báo cáo, Bộ Tham mưu liên quân (JSC) Hàn Quốc cho biết, nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang phát triển loại tên lửa đạn đạo dành cho tàu ngầm (SLBM), Yonhap đưa tin. 

"Chúng tôi chưa thể xác nhận thông tin về việc Bình Nhưỡng sở hữu một tàu ngầm với hệ thống tên lửa SLBM. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu gần đây cho thấy tàu ngầm của họ mang theo loại tên lửa này", Bộ Tham mưu liên quân thông báo.

Mỹ và Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ động thái từ phía Bình Nhưỡng. Một quan chức cấp cao tại Seoul cũng xác nhận cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ phát hiện những dấu hiệu chứng tỏ Triều Tiên đang xây dựng một ống phóng tên lửa SLBM. 

"Các nhà nghiên cứu Triều Tiên đang phát triển một ống phóng tên lửa dành cho tàu ngầm tại căn cứ Hải quân của Bình Nhưỡng", một nguồn tin giấu tên cho biết.

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ bắn thử một tên lửa đạn đạo tàu ngầm trong thời gian sắp tới. Nếu Bình Nhưỡng thành công, chính quyền của Kim Jong Un sẽ tìm mua những tàu ngầm lớn hơn để chứa các tên lửa đạn đạo. 

Theo sách tham khảo về tàu chiến Jane's Fighting Ships, Bình Nhưỡng đã mua 40 tàu ngầm ngừng hoạt động của Nga, gồm tàu ngầm lớp Golf và Romeo. Họ đã sử dụng 20 tàu ngầm lớp Romeo. Tuy nhiên, chúng không có khả năng chứa ống phóng tên lửa đạn đạo. Riêng với tàu ngầm 3.000 tấn, lớp Golf, Hải quân Triều Tiên có thể cải tạo chúng để chứa hệ thống phóng tên lửa. 

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm