Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bị nghi khởi động lại lò phản ứng hạt nhân

Cơ quan giám sát năng lượng của Liên Hợp Quốc cho biết Triều Tiên có thể đang khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy những cuộn khói của hơi nước và nước của hệ thống làm mát tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Ảnh: AFP.

Viện Khoa học và An ninh quốc tế (ISIS) công bố hình ảnh vệ tinh chứng minh cơ sở hạt nhân này đã hoạt động trong tháng 8, hãng Reuters đưa tin hôm 5/9.

“Triều Tiên quyết định cải tạo lò phản ứng để sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân trong vài năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi không thể xác định tình trạng hoạt động của lò và số lượng plutonium vì chưa có nhiều bằng chứng và dữ liệu chính xác”, đại diện của ISIS nói.

Cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc cho biết họ tiếp tục theo dõi diễn biễn tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon qua vệ tinh. “Từ cuối tháng 8/2013, chúng tôi đã quan sát và phân tích những hình ảnh vệ tinh, cuộn khói của hơi nước và lưu lượng nước của hệ thống làm mát tại lò phản ứng”, một nhân viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết.

Nhiều chuyên gia đánh giá Triều Tiên lựa chọn cô lập với thế giới để bảo vệ chương trình hạt nhân. Theo báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế tại Vienna, các nghiên cứu viên bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về chương trình này.

Triều Tiên đã tuyên bố khôi phục hoạt động nghiên cứu của lò phản ứng tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon giữa lúc căng thẳng gia tăng trong khu vực sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vào hồi tháng 4/2013.

James Clapper, giám đốc tình báo Mỹ, đưa ra một bản đánh giá vào hồi tháng 1/2014, khẳng định Triều Tiên đã mở rộng cơ sở làm giàu uranium tại Yongbyon và khởi động lại lò phàn ứng để sản xuất plutonium. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết động này là trái với cam kết quốc tế của Triều Tiên.

Hơn 16.000 vũ khí hạt nhân rải khắp toàn cầu

Các cường quốc hạt nhân đang cất giấu 16.300 đầu đạn và bom ở 97 địa điểm trên 14 quốc gia, nhưng chỉ 4.000 đầu đạn và vũ khí được đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm