Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc muốn đàm phán với Triều Tiên về đoàn tụ thân nhân

Seoul hy vọng nối lại thảo luận về những cuộc hội ngộ của các gia đình ly tán trong lần đàm phán tuần này với Bình Nhưỡng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất hai miền.

Tuần trước, hai miền trên bán đảo Triều Tiên đã đồng ý tổ chức cuộc đối thoại lần đầu tiên sau hơn hai năm vào ngày 9/1 tại làng biên giới Bàn Môn Điếm (Panmunjom). Chủ đề thảo luận dự kiến tập trung vào việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng 2, nhưng cả hai bên nhiều khả năng sẽ đưa ra thêm những vấn đề mà mình quan tâm.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho những cuộc thảo luận về vấn đề gia đình ly tán và các phương án giải quyết căng thẳng quân sự", Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc Cho Myoung Gyon nói với các phóng viên. 

hai mien Trieu Tien anh 1
Đoàn tụ các gia đình bị ly tán từ cuộc chiến đầu những năm 1950 luôn là vấn đề đau đáu của nhiều người Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh: Getty.

Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến ở bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải hiệp định hòa bình chính thức. Căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã tăng vọt vào năm ngoái khi Triều Tiên phát triển nhanh chóng chương trình vũ khí, hạt nhân và tên lửa.

Trong bài phát biểu năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo ông có "nút hạt nhân", nhưng cũng cho hay Bình Nhưỡng có thể cử đoàn vận động viên tới Thế vận hội mùa đông tổ chức tại Pyeongchang. Seoul đáp lại bằng một đề nghị đàm phán và đường dây nóng giữa hai bên đã được khôi phục cuối tuần qua sau hai năm ngừng hoạt động.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã ngừng công kích Hàn Quốc và kêu gọi "thống nhất một cách độc lập" mà không cần dựa vào các nước trung gian như Mỹ.

"Không phải người ngoài, mà chính dân tộc này phải làm chủ việc cải thiện những mối quan hệ liên Triều", hãng thông tấn KCNA tuyên bố. "Chủ nghĩa hèn mọn và ý tưởng phụ thuộc vào bên ngoài là nọc độc khiến dân tộc yếu đuối".

hai mien Trieu Tien anh 2
Vị trí làng Bàn Môn Điếm (Panmunjom) ở biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc. Đồ họa: thaiday.com.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết những cuộc đàm phán hiếm hoi giữa hai miền Triều Tiên sẽ "vượt khuôn khổ của Thế vận hội" và Washington có thể tham gia vào quá trình này trong giai đoạn sau.

Cũng trong những ngày gần đây, Mỹ và Hàn Quốc đã đồng thuận hoãn những cuộc tập trận chung thường niên cho đến khi Thế vận hội mùa đông bế mạc. Đây được xem là động thái rõ ràng để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Việc các gia đình bị ly tán là một trong những hậu quả đáng buồn nhất của Chiến tranh Triều Tiên. Khoảng 60.000 người lớn tuổi ở Hàn Quốc vẫn nuôi hy vọng gặp lại người thân xa cách. Những cuộc hội ngộ gần đây nhất được tổ chức vào năm 2015. Nhiều người đã qua đời và không thể chờ đợi được nữa.

Các quan chức Triều Tiên từng nói với AFP rằng họ sẽ không cân nhắc tổ chức đoàn tụ trừ khi một số công dân của họ được phía Hàn Quốc trao trả.

Ngôi làng 'nằm kẹt' giữa cuộc đua tuyên truyền của 2 miền Triều Tiên Người dân làng Taesung trong khu phi quân sự (DMZ) giống như khán giả hàng ghế đầu của một võ đài, nơi chứng kiến và cảm nhận rõ nhất căng thẳng leo thang giữa 2 miền Triều Tiên.

Mỹ điều tàu sân bay hạt nhân tới gần Triều Tiên thị uy

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã rời cảng San Diego lên đường tới vùng Tây Thái Bình Dương, dự kiến có mặt gần bán đảo Triều Tiên vào đầu tháng 2.

Một Triều Tiên rất khác qua những tấm áp phích cổ động

Trên tranh cổ động trong nước, Triều Tiên hiện lên với nét hiền hòa, truyền thống, dần đi lên với những tiến bộ đáng kể, khác hẳn hình ảnh quân đội thường thấy.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm