Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc mạnh hơn nhưng U23 Việt Nam đã để lại dấu ấn

Hai lần khiến U23 Hàn Quốc phải khổ chiến trong vòng 6 tháng, U23 Việt Nam xứng đáng nhận được những lời ngợi khen.

Cu dam cua U23 Viet Nam danh cho Han Quoc anh 1
Xuân Trường (số 6) và U23 Việt Nam đã có 90 phút quả cảm trước Hàn Quốc.

Nếu 90 phút tại Côn Sơn là một trận boxing thì siêu phẩm của Quang Hải chính là cú móc hàm mở màn đầy mãn nhãn. Tiếc rằng, đó không phải và không thể là đòn knock-out mà U23 Việt Nam muốn dành cho Hàn Quốc.

Một ngày trước đại chiến với U23 Hàn Quốc, ngôi sao số một, đội trưởng U23 Việt Nam Lương Xuân Trường đã nói: “Khi Lee giơ tấm hình tuyển Việt Nam bị Hàn Quốc đánh bại với tỷ số 0-6 (VCK U19 châu Á 2014 - PV), tôi đã ước gì mình có thể đấm anh ta. Bởi thất bại ấy, tôi quyết tâm báo thù”.

Nhưng sau 90 phút tại Côn Sơn, Xuân Trường và đồng đội đã không đạt được ước nguyện..

HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam thua nhưng bàn thắng đẹp tuyệt vời

HLV Lê Thụy Hải đã dành rất nhiều lời khen ngợi cho U23 Việt Nam và tiền vệ Nguyễn Quang Hải sau thất bại sát nút 1-2 trước U23 Hàn Quốc ở trận mở màn VCK U23 châu Á 2018.

Cu dam cua U23 Viet Nam danh cho Han Quoc anh 2
Biểu đồ nhiệt cho thấy U23 Việt Nam phải căng sức chống đỡ ở phần sân nhà, nhưng chỉ với một tình huống phản công, Quang Hải đã ghi một "siêu phẩm".

Trước U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam đã chơi đầy quyết tâm. Đội bóng của HLV Park Hang-seo bị đối thủ dồn ép từ đầu tới cuối, đá nửa sân trong phần lớn thời gian thi đấu. Ông Park Hang-seo lần đầu tiên phải cất hệ thống 3-4-3 quen thuộc để vận hành sơ đồ “xe bus” 5-4-1. Hàng tiền vệ áo trắng bị dồn về 1/3 sân cuối cùng, tiền đạo cắm Đức Chinh hiếm khi lên được quá nửa sân.

Tư thế nhập cuộc “cửa dưới”, cách bố trí nhân sự dày đặc tại trung lộ của U23 Việt Nam đã thực sự phát huy tác dụng. Suốt 20 phút đầu tiên, đội bóng Hàn Quốc hoàn toàn bế tắc. Họ áp đảo về thế trận nhưng không tạo ra được cơ hội. Tình huống đáng kể đầu tiên của trận đấu lại thuộc về Xuân Trường với một cú sút xa vọt xà.

Bối rối trước hàng thủ “xe bus” của U23 Việt Nam, đối phương buộc phải đưa bóng ra hai biên. Đó chính là lúc các cầu thủ áo trắng phản công. Một tình huống đột phá táo bạo của Văn Hậu, pha bỏ bóng tinh quái của Công Phượng cộng với cú sút xa tuyệt đẹp từ Quang Hải, 1-0 cho U23 Việt Nam. Đó cũng là lần duy nhất ở trận đấu này, tất cả các cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Highlights U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc Sớm có bàn dẫn trước nhờ công của Quang Hải, nhưng U23 Việt Nam vẫn không tránh khỏi thất bại 1-2 trước U23 Hàn Quốc.

Phần còn lại của trận cầu ấy, chúng ta đều biết rồi. U23 Việt Nam rời sân trong những tiếng vỗ tay khen ngợi. Nhưng thực tế là không thể thay đổi: họ đã thua tâm phục khẩu phục trước đối thủ mạnh hơn mình.

Hãy để các thống kê nói lên sự chênh lệch giữa đôi bên. U23 Việt Nam kiểm soát bóng 28,8 % so với 71,2 % của đối thủ. Chân sút chủ lực Hà Đức Chinh không có nổi một cú dứt điểm sau 90 phút, tiền vệ tổ chức Xuân Trường chạm bóng đúng 53 lần, thực hiện tới 20 đường chuyền hỏng. Ở bên kia chiến tuyến, 3 tiền vệ giữa của U23 Hàn Quốc đều có tỷ lệ chuyền bóng chính xác trên 80 %.

HLV Park Hang-seo: 'Nếu tự tin hơn, U23 Việt Nam đã tạo bất ngờ'

Nhà cầm người Hàn Quốc Park Hang-seo cho rằng U23 Việt Nam đã có trận đấu tốt trước U23 Hàn Quốc về tổng thể. Tuy nhiên, các hậu vệ chưa thực sự hoàn thành nhiệm vụ.

Quang Hải và đồng đội có thể tạo ra những khoảnh khắc thăng hoa nhưng U23 Hàn Quốc vẫn là đội bóng có đẳng cấp hơn. Đó là thất bại của một đội tuyển vùng trũng trước đối thủ ở đẳng cấp World Cup, là thất bại của nền bóng đá “xây nhà từ nóc” trước hệ thống bóng đá học đường tiên tiến bậc nhất thế giới.

90 phút trước Hàn Quốc cho thấy một U23 Việt Nam hợp lý và quả cảm. Các tuyển thủ U23 Việt Nam đã nỗ lực hết mình, đã thi đấu bằng 200 % khả năng. Với những sự hậu thuẫn rất ít từ một nền thể thao “chiếu dưới”, họ vẫn khiến đối thủ phải bối rối và suýt nữa đã làm nên bất ngờ.

Đây không phải là lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam có những trận cầu ngang ngửa với các đại gia châu lục. Mới tháng 7 vừa qua, chính U23 Việt Nam đã buộc Hàn Quốc phải khổ chiến tại Thống Nhất. Trước đó nữa, tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng từng đánh bại Syria, U19 Việt Nam của Hoàng Anh Tuấn đã giành vé tới World Cup.

Những bước tiến nhỏ ấy sẽ là hành trang cần thiết cho bóng đá Việt Nam trên con đường tiến ra châu lục.

'U23 Việt Nam thua ngược do chưa thích nghi chiến thuật'

Cựu tiền vệ Lê Quốc Vượng cho rằng U23 Việt Nam tập với đội hình 3 hậu vệ (3-4-3) nhưng thi đấu với đội hình 5 hậu vệ (5-4-1) là nguyên nhân khiến hàng thủ lúng túng, mắc sai lầm.

Quang Hải ghi bàn đẹp mắt vào lưới U23 Hàn Quốc Sau đường chuyền của Công Phượng, tiền vệ Quang Hải dứt điểm chân trái đưa bóng đi hiểm hóc, làm tung lưới U23 Hàn Quốc.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm