Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc họp khẩn sau khi Triều Tiên khoe tên lửa mới

Tên lửa đạn đạo liên lục địa xất hiện trong lễ duyệt binh của Triều Tiên ngày 10/10 được các chuyên gia đánh giá là loại vũ khí có tầm bắn lớn bậc nhất trên thế giới.

Theo NBC News, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia nước này họp khẩn hôm 11/10, chưa đầy 24 giờ sau khi Triều Tiên trình diễn một loạt các loại vũ khí chiến lược mới trong lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng, trong đó có một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa cỡ lớn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có bài phát biểu đầy cảm xúc tại sự kiện, được tổ chức để kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Đây cũng là một chủ đề được phân tích tại cuộc họp của chính phủ Hàn Quốc.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới của Bình Nhưỡng cũng như năng lực phòng vệ của Hàn Quốc trước loại vũ khí này cũng là một chủ đề được thảo luận. Nhà Xanh cho biết họ cũng kêu gọi các thỏa thuận liên Triều nhằm ngăn chặn đối đầu quân sự và chiến tranh "cần phải được tuân thủ".

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 11/10 bày tỏ "quan ngại" về việc Triều Tiên công bố các loại vũ khí mới, và cho biết bộ này đang phối hợp với các giới chức Mỹ để phân tích chi tiết về những loại vũ khí này.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết màn trình diễn vũ khí của Triều Tiên là "rất đáng thất vọng".

Han Quoc hop khan vi Trieu Tien anh 1

Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm 75 thành lập đảng Lao động nước này hôm 10/10 tại quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh: AFP.

Ông Ramon Pacheco Pardo, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại King's College London nhận định loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới của Triều Tiên có thể được coi là lớn nhất thế giới nếu xét về tầm bắn.

Tuy nhiên, ông Pardo cũng nhận định rằng vũ khí này không thật sự đe dọa Hàn Quốc, vì nó được thiết kế cho những mục tiêu ở xa hơn. Mặc dù vậy, Triều Tiên đã có sẵn những loại vũ khí có thể đe dọa Seoul.

Từ góc độ chính trị, ông Pardo cho rằng việc này vẫn sẽ "làm phức tạp thêm mối quan hệ liên Triều", vì nó gây khó khăn cho các hoạt động ngoại giao.

Ông Edward Howell, giáo sư chính trị và chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Oxford, Anh cho rằng thời điểm diễn ra cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng là "không bất ngờ" khi xét đến thực tế chỉ chưa đầy một tháng nữa là bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo ông Howell, Triều Tiên thường tổ chức các sự kiện tương tự để tạo cơ hội thể hiện với người dân trong nước, nhưng cũng nhằm gửi đi thông điệp quan trọng tới thế giới bên ngoài về năng lực hạt nhân và khả năng quân sự của họ.

Ông Kim từng cam kết sẽ trình diễn một "vũ khí chiến lược mới" vào tháng 12/2019 và rất có thể hai loại vũ khí mới được công bố tối 10/10 là điều mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nói tới.

Những hành động hiếm thấy của ông Kim Jong Un tại lễ duyệt binh Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như rơi nước mắt trong cuộc duyệt binh vào rạng sáng 10/10. Ông còn xin lỗi vì đã không thể cải thiện đời sống người dân tốt hơn.

Ông Kim Jong Un rơi nước mắt trong lễ duyệt binh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như đã rơi nước mắt trong cuộc duyệt binh vào rạng sáng 10/10, theo hình ảnh trên truyền hình.

Lời cảnh báo của Triều Tiên khi trình làng tên lửa 'quái vật'

Các chuyên gia dự báo Triều Tiên có thể thực hiện một số động thái, nhưng không quá nghiêm trọng, vào thời điểm gần ngày bầu cử ở Mỹ hoặc thậm chí là hậu bầu cử.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm