Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc dọa bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Hôm nay, trong ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về An ninh hạt nhân, Seoul vừa lên tiếng cảnh báo có thể sẽ bắn hạ tên lửa của Triều Tiên, trong trường hợp nó bay lạc vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Hàn Quốc dọa bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Hôm nay, trong ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về An ninh hạt nhân, Seoul vừa lên tiếng cảnh báo có thể sẽ bắn hạ tên lửa của Triều Tiên, trong trường hợp nó bay lạc vào lãnh thổ Hàn Quốc.

>>Obama dọa cắt viện trợ Triều Tiên
>>Triều Tiên chuyển tên lửa đạn đạo đến bệ phóng
>>Obama thăm khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên

Một tên lửa được đẩy khỏi bệ phóng ở Musudan-ri, Triều Tiên vào tháng 4/2009.

Hôm nay, gần 60 nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Seoul để tham dự Hội nghị An ninh Hạt nhân lần thứ hai, nhằm thực hiện các biện pháp hạn chế nguy cơ khủng bố hạt nhân trên thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên đang là mối quan tâm chính trong khu vực Đông Bắc Á và làm lu mờ hội nghị diễn ra từ ngày 26 đến 27/3.

Triều Tiên gọi vụ phóng tên lửa của họ là một hoạt động nằm trong chương trình vũ trụ hòa bình, và nói rằng đường bay mới hướng về phía nam sẽ không bay qua lãnh thổ các nước khác. Tuy nhiên, Washington và Seoul một mực cho rằng, đó là một vụ thử tên lửa tầm xa và có thể mang theo vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi đang nghiên cứu các biện pháp như theo dõi và bắn hạ (một số bộ phận) tên lửa Triều Tiên, trong trường hợp chúng đi chệch khỏi quỹ đạo bình thường và vi phạm lãnh thổ của Hàn Quốc. Chúng tôi không thể không xem vụ phóng tên lửa là một hành động khiêu khích liều lĩnh và gây nguy hại cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, Yoon Won-shik, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho hay.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ cho rằng, Triều Tiên vừa chuyển phần thân chính của một tên lửa tới bệ phóng ở gần ngôi làng Tongchang-ri, tỉnh Bắc Phyongan. Đây được xem là bước chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa sắp diễn ra. Yoon cho hay, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang theo dõi sát sao tình hình, nhưng không cho biết chi tiết về sự chuẩn bị của Triều Tiên.

Địa điểm phóng tên lửa ở ngôi làng Tongchang-ri, cách thành phố biên giới Dandong của Trung Quốc khoảng 50km. Các nhà phân tích miêu tả đó là địa điểm mới và tinh vi hơn, cho phép Triều Tiên phóng tên lửa từ bờ biển phía tây để tránh bay qua lãnh thổ nước khác.

Trong cuộc họp báo chung hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đều kêu gọi Triều Tiên dừng ngay kế hoạch phóng tên lửa, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nghiêm khắc với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bình Nhưỡng. Ông Obama cho biết, động thái trên sẽ hủy hoại thỏa thuận mà theo đó, Mỹ viện trợ lương thực cho Triều Tiên để đổi lại Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân.

Hôm qua, ông Obama cũng đi thăm khu phi quân sự DMZ chia cắt Triều Tiên và Hàn Quốc, sau 6 thập kỷ kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm