Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc đạt đột phá về bản đồ gene của virus corona

Bước đột phá này giúp chúng ta hiểu cách thức nhân bản của virus và cách nó thoát khỏi hệ thống miễn dịch của con người, tạo tiền đề cho phát triển vắc-xin và công cụ xét nghiệm.

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã hoàn thiện bản đồ có độ phân giải cao của bộ gene, nơi lưu trữ thông tin di truyền, của virus corona mới. Khám phá này mở đường cho những nghiên cứu và hiểu biết sâu hơn về đặc điểm và vòng đời của virus, tạo tiền đề cho việc phát triển vắc-xin và các công cụ xét nghiệm chính xác hơn.

Đây là thành quả của một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu RNA thuộc Viện Khoa học Cơ bản Seoul, dẫn dắt bởi các chuyên gia V. Narry Kim và Chang Hyeshi, phối hợp với một nhánh của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Cơ quan này cũng đang nỗ lực phát triển các công cụ xét nghiệm hàng loạt của đất nước.

“Công trình của chúng tôi đưa ra một bản đồ bộ gene của Sars-CoV-2 với độ phân giải cao”, cô Kim cho biết trong một tuyên bố của Viện nghiên cứu. “Bản đồ này sẽ giúp chúng ta hiểu cách thức nhân bản của virus và cách nó thoát khỏi hệ thống miễn dịch của con người”.

ban do gen,  virus corona,  covid 19,  sars covi 2,  dich benh,  khoa hoc,  nghien cuu,  han quoc anh 1

V. Narry Kim và nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu RNA thuộc Viện Khoa học Cơ bản Seoul. Ảnh: Handout

Cô Kim là một trong những nhà nghiên cứu nổi bật nhất Hàn Quốc hiện tại. Theo Tạp chí Nature, năm 2009, ở tuổi 39, cô trở thành một trong những người trẻ nhất giành Giải Ho-Am cho ngành Y, giải thưởng tương đương với Giải Nobel ở Hàn Quốc.

Cô cũng là hình mẫu cho các nhà khoa học trẻ, đặc biệt là phụ nữ, chỉ chiếm 19% lực lượng lao động khoa học tại Hàn Quốc.

Giáo sư Lee Hoanjong tại Bệnh viện Nhi đồng Đại học Quốc gia Seoul cho biết kết quả nghiên cứu cho phép dự đoán virus này tạo ra loại protein nào, từ đó giúp phát triển vắc-xin.

Giáo sư Lisa Ng, điều tra viên chính của Mạng lưới Miễn dịch học Singapore do chính phủ tài trợ, cho biết nghiên cứu của Hàn Quốc “cung cấp cái nhìn đầu tiên về sinh bệnh học (cách tiến triển của bệnh) của Sars-CoV-2, từ đó tạo tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo xác định cơ chế lây nhiễm và phản ứng của vật chủ”.

Kết quả nghiên cứu của nhóm, được công bố trên Tạp chí khoa học Cell vào ngày 9/4, đã làm sáng tỏ hơn về bộ gene vẫn còn “bí ẩn” với y học nhân loại của virus corona.

Virus không tự sinh sản, nhưng tự thân nó chứa các hướng dẫn sao chép để kích hoạt cơ chế này khi gặp các tế bào sống phù hợp. Bộ gene của virus corona lưu trữ công thức nhân bản của nó dưới dạng một phân tử axit ribonucleic (RNA) rất dài, bao gồm khoảng 30.000 cặp cơ sở.

Khi virus xâm nhập vào tế bào chủ, nó sao chép RNA này với số lượng lớn, tạo ra nhiều RNA nhỏ hơn gọi là các RNA con. Một số RNA con này được sử dụng để tạo ra các protein đa chức năng, bao gồm cả việc ngăn chặn các phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã sử dụng kết hợp hai kỹ thuật giải trình tự gen và có thể xác nhận RNA con nào chuyển hoá thành protein của virus. Họ cũng tìm thấy hàng chục loại RNA con chưa từng được biết đến trước đây.

“Ngoài chi tiết về cấu trúc của Sars-CoV-2, chúng tôi cũng tìm ra các RNA mới và nhiều biến thể hóa học của RNA virus chưa từng biết đến trước đây”, Kim nói.

“Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, những diễn biến ở cấp độ phân tử này có thể dẫn đến sự phát triển tương đối nhanh của virus corona. Vẫn chưa rõ những biến thể này có tác dụng gì, nhưng có khả năng là chúng giúp virus tránh được sự tấn công từ vật chủ”.

Hiểu biết về tất cả các loại protein mà Sars-CoV-2 tạo ra khi nó xâm nhập vào tế bào rất quan trọng, theo một bài báo trên tờ The Economist tháng trước, vì nhờ đó, nhắm đến mỗi protein, chúng ta có thể chế tạo ra loại thuốc phù hợp.

Trong tuyên bố của mình, Viện Khoa học cơ bản cũng cho biết việc xác định được các RNA con sẽ giúp ích cho những nỗ lực của ngăn chặn virus corona đánh bại hệ thống miễn dịch của con người.

Kim cho biết các nhà khoa học sẽ tập trung vào việc khám phá chức năng của các RNA con mới được phát hiện để xem liệu các biến thể mà họ xác định được có đóng vai trò trong quá trình nhân bản của virus và phản ứng của hệ thống miễn dịch hay không.

Các nghiên cứu của Châu Âu và các nghiên cứu giải trình tự gene trước đây đã chỉ ra rằng virus corona đột biến giống như HIV ở khả năng liên kết với các tế bào của con người mạnh hơn tới 1.000 lần so với virus viêm đường hô hấp cấp (Sars).

Trung Quốc đang bán khẩu trang cho toàn cầu giữa dịch Covid-19 Theo số liệu thống kê tính từ đầu tháng 3, các công ty tại Trung Quốc đã bán được gần 4 tỷ chiếc khẩu trang cho những nước ở châu Âu cùng nhiều quốc gia khác.

Điều gì đang đẩy virus từ vật chủ nhảy sang người gây đại dịch?

Môi trường sống và đa dạng sinh học bị thu hẹp trên toàn thế giới đồng nghĩa với nguy cơ đại dịch sẽ diễn ra nhiều hơn.

Số ca nhiễm virus corona ở Tokyo tăng cao chưa từng thấy

Tokyo xác nhận khoảng 190 ca nhiễm mới hôm 10/4, phá vỡ kỷ lục số ca nhiễm virus corona trong 24 giờ suốt ba ngày liên tiếp, các nguồn tin chính quyền Nhật cho biết. 

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm