Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bắt giám đốc công ty sở hữu tàu Sewol

Nhà chức trách Hàn Quốc bắt người đứng đầu công ty sở hữu tàu Sewol để điều tra hành vi chở hàng hóa quá tải và ngộ sát.

Hôm 8/5, Yang Joong Jin, một công tố viên, thông báo nhà chức trách bắt và buộc tội ngộ sát đối với Kim Han Sik, giám đốc điều hành công ty vận tải Cheongheajin. Đây là công ty sở hữu Sewol - con tàu chìm gần đảo Jindo của Hàn Quốc hôm 16/4 khiến hơn 300 người chết và mất tích. Ông Kim cũng đối mặt với với cáo buộc vi phạm Luật An toàn tàu thuyền, CNN đưa tin.

Các nhà điều tra cho biết, hàng hóa và sự thất bại trong việc giảm tốc độ là hai nguyên nhân chính khiến tàu Sewol chìm hôm 16/4, khiến ít nhất 269 người thiệt mạng. Họ cũng truy tố 4 nhân viên của công ty sở hữu tàu, bao gồm một người quản lý cấp cao, trong hai tuần qua.

Theo kết quả kiểm tra, trọng lượng hàng hóa trên tàu lớn hơn gấp đôi mức tải trọng mà cơ quan kiểm định cho phép. Công nhân xếp hàng hóa không đúng quy cách và buộc dây lỏng lẻo nên tàu lật. 

Ông Kim Han Sik, giám đốc điều hành công ty vận tải Cheongheajin. Ảnh: AP

Vụ bắt ông Kim diễn ra gần một tuần sau khi cảnh sát lục soát văn phòng của Công ty vận tải Cheonghaejin để phục vụ hoạt động điều tra hình sự.

“Hành trình hôm 16/4 không phải là lần đầu tiên Sewol chở quá trọng tải. Từ khi tàu bắt đầu tuyến hành trình từ Incheon đến Jeju vào tháng 3/2013, nó đã chở quá tải 139 lần", đội điều tra nói với các phóng viên vào hôm 6/5. Họ nói thêm rằng công ty Cheongheajin kiếm thêm 62 triệu won -tương đương 62.000 USD - cho số hàng hóa quá tải trong hành trình hôm 16/4. Nếu tính từ tháng 3/2013, tổng số tiền mà họ kiếm từ những lần chở hàng quá giới hạn lên tới gần 2 tỷ Won- tương đương 2,9 triệu USD.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm