Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bắn cảnh cáo máy bay gần biên giới Triều Tiên

Hàn Quốc ngày 13/1 cho biết đã bắn cảnh cáo một vật thể bay gần biên giới, có thể là máy bay không người lái của Triều Tiên.

Máy bay không người lái. Ảnh minh họa: AP

Reuters dẫn lời một quan chức thuộc bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết, vật thể xuất hiện vào khoảng 14h10 (12h10 giờ Hà Nội) và bay ngược lại phía bắc biên giới sau khi bị bắn cảnh cáo.

Theo Yonhap, Hàn Quốc buộc phải bắn 20 phát súng cảnh cáo về phía vật thể bay nghi là của Triều Tiên. Giới chức Seoul từ chối xác nhận bao nhiêu phát súng được bắn ra.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tổ chức một cuộc họp báo được truyền hình toàn quốc, cam kết sẽ phản ứng mạnh mẽ cũng như hối thúc Trung Quốc có biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân.

Trước đó một ngày, đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc có kế hoạch gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh. Các đại diện của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cũng có cuộc gặp ở Seoul ngày 13/1 để thảo luận các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống lại Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến khác, Yonhap dẫn thông tin từ bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã rải các tờ truyền đơn ở Seoul và một vài vùng lân cận có nội dung yêu cầu Seoul dừng hoạt động tuyên truyền qua loa phóng thanh ở biên giới.

“Triều Tiên rải các tờ truyền đơn ở khu vực biên giới phía bắc vào chiều 12 và sáng 13/1”, JCS thông báo.

Một số tờ mang nội dung chỉ trích tổng thống Hàn Quốc. “Hạ gục bè đảng của bà Park Guen Hye, người làm xấu đi quan hệ giữa hai miền Nam Bắc bằng việc tái khởi động hệ thống loa tuyên truyền chiến tranh tâm lý. Hãy dừng hoạt động của của các loa tuyên truyền, thứ châm ngòi chiến tranh”, nội dung trong các tờ truyền đơn viết.

Theo JCS, quân đội Hàn Quốc đang theo dõi mọi động thái quân sự và sẵn sàng đáp trả cũng bằng hình thức truyền đơn.

Hôm 8/1, Hàn Quốc đã tái khởi động hệ thống tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọc biên giới Triều Tiên để phản đối Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch. Nước này đã nâng cảnh báo quân sự lên mức cao nhất trong khu vực gần nơi đặt các loa phóng thanh. Seoul cũng tăng cường bảo vệ an ninh mạng do lo ngại về một vụ tấn công có thể xảy ra từ phía Triều Tiên.

Đáp lại các động thái trên, Triều Tiên cho lắp loa phóng thanh tuyên truyền chống Hàn Quốc và điều động binh sĩ dọc khu vực biên giới hai nước.

Người Hàn Quốc bình thản trước tin Triều Tiên thử bom

Trong không gian yên tĩnh và thanh bình ở công viên Imjingak, các du khách bình thản đi dạo như thường lệ và dường như không ai tỏ ra lo lắng hay hoảng sợ.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm