Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bắn 249 phát đạn cảnh cáo tàu cá Trung Quốc

Sự việc xảy ra sau khi 44 tàu cá Trung Quốc được trang bị sắt thanh và lưới thép "bủa vây" một tàu tuần tra Hàn Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết họ đã bắn 249 phát đạn cảnh cáo khi một nhóm tàu cá Trung Quốc "bủa vây" một trong những tàu tuần tra của lực lượng này trên vùng biển Hàn Quốc. Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi kiềm chế, theo Reuters.

Theo thông cáo của Hải cảnh Hàn Quốc, nhóm 44 tàu cá Trung Quốc được trang bị sắt thanh và lưới thép đã đuổi theo tàu tuần tra nói trên hôm 19/12. Lực lượng Hàn Quốc đã phát đi cảnh báo tránh đường và bắn 249 phát đạn cảnh cáo cho đến khi nhóm tàu Trung Quốc rút lui.

"Các tàu cá Trung Quốc tìm cách bủa vây và va chạm với tàu tuần tra của chúng tôi, phớt lờ các cảnh báo", thông cáo nêu.

canh sat bien han quoc ban canh cao tau trung quoc anh 1
Tàu hải cảnh Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc, vốn từng nhiều lần gửi công hàm phản đối việc cảnh sát biển Hàn Quốc sử dụng vũ lực, đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước thông tin trên.

"Chúng tôi hy vọng rằng Hàn Quốc xử lý thỏa đáng vấn đề liên quan và trong khi đó lực lượng thực thi pháp luật không có các hành động cực đoan gây nguy hiểm cho tính mạng con người", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói cảnh sát biển nước này tuân thủ luật nội địa về việc sử dụng vũ khí theo "cách thức chính đáng" nhằm chống lại các tàu "xâm phạm vùng biển Hàn Quốc để đánh bắt bất hợp pháp".

Hồi tháng 9 năm ngoái, ba ngư dân Trung Quốc thiệt mạng sau khi cảnh sát biển Hàn Quốc ném lựu đạn choáng lên thuyền của họ để cố bắt giữ những người này vì đánh bắt bất hợp pháp. Một tháng sau, 2 tàu cá Trung Quốc đâm chìm một tàu hải cảnh trên vùng biển Hàn Quốc.

Phi cơ Mỹ - Hàn tiếp tục quần thảo bán đảo Triều Tiên Ngày thứ hai của cuộc tập trận không quân giữa Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục diễn ra với sự tham gia của hàng trăm phi cơ chiến đấu và hàng nghìn binh lính.

Hàn Quốc đề nghị Mỹ hoãn tập trận để tổ chức Thế vận hội

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã đề nghị trì hoãn các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ đến sau Thế vận hội Mùa đông được tổ chức ở Pyeongchang vào đầu năm sau.

Hàn Quốc tố máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận

Seoul đã điều động chiến đấu cơ ngăn chặn 5 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập Vùng nhận diện phòng không trên đảo Ieodo, phía tây nam Hàn Quốc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm