Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Các nhà quan sát nói rằng nguy cơ xung đột trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ và Bắc Kinh phải huy động nguồn lực cho sự sụp đổ có thể xảy ra.

Các cố vấn chính phủ và một viên chức quân đội cao cấp đã về hưu cảnh báo Trung Quốc phải sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh nguy cơ xung đột cao hơn bao giờ hết.

"Tình hình trên bán đảo đang tạo ra nguy cơ lớn nhất cho chiến tranh trong nhiều thập niên", Giáo sư Thời Yên Hoằng của Đại học Nhân dân, cố vấn Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cảnh báo.

Ông Thời cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của việc đe dọa lẫn nhau và đã quá muộn để Trung Quốc ngăn chặn điều này. Tốt nhất, Bắc Kinh nên sẵn sàng cho một cuộc xung đột toàn diện.

Trieu Tien anh 1
Cựu quan chức đã nghỉ hưu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho rằng nên huy động lực lượng quốc phòng ở vùng đông bắc để chuẩn bị cho chiến tranh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

"Triều Tiên là quả bom hẹn giờ. Chúng ta chỉ có thể trì hoãn vụ nổ, hy vọng rằng trong thời gian trì hoãn đó, sẽ có lúc thích hợp để tháo ngòi nổ", South China Morning Post trích lời ông Thời bên lề hội nghị ở Bắc Kinh về cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Phát biểu tại hội nghị, Vương Hồng Quang, cựu phó tư lệnh của Quân khu Nam Kinh, cảnh báo rằng chiến tranh có thể bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên bất cứ lúc nào kể từ bây giờ cho đến tháng 3 khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận quân sự thường niên.

Trong khi đó, một học giả từ Viện nghiên cứu Quốc tế của Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đã mất khả năng kiểm soát tình hình dù từng được coi là đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng.

Tuần trước, Jilin Daily, nhật báo chính thức của tỉnh biên giới Cát Lâm, đã xuất bản một trang hướng dẫn các cư dân cách phản ứng với một cuộc tấn công hạt nhân.

Trieu Tien anh 2
Tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, nằm giáp biên giới Triều Tiên. Đồ họa: China Highlights.

Một tài liệu được cho là của nhà khai thác viễn thông China Mobile về kế hoạch thành lập 5 trại tị nạn tại huyện Trường Bạch của Cát Lâm cũng được công bố trên mạng vào tuần trước.

Giáo sư Chu Phong của Đại học Nam Kinh cho rằng kể cả nếu nguy cơ là rất nhỏ thì Trung Quốc vẫn cần chuẩn bị về mặt tâm lý và thực tiễn cho "một cuộc xung đột hạt nhân thảm khốc, một vụ nổ hạt nhân hoặc phát tán phóng xạ".

Ông cũng nói rằng việc ông Kim không gặp đặc sứ Trung Quốc Tống Đào trong chuyến thăm Bình Nhưỡng tháng trước là "sự sỉ nhục" đối với Trung Quốc.

Giáo sư Thời của Đại học Nhân dân cho rằng hy vọng hòa bình không thể dựa vào Kim và Trump. Theo ông, Trung Quốc và Nga nên hợp tác để ngăn chặn chiến tranh.

Trong cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là điều không thể chấp nhận.

Phi cơ Mỹ - Hàn tiếp tục quần thảo bán đảo Triều Tiên Ngày thứ hai của cuộc tập trận không quân giữa Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục diễn ra với sự tham gia của hàng trăm phi cơ chiến đấu và hàng nghìn binh lính.

'Biệt đội' tên lửa hạt nhân đắc lực của Kim Jong Un

Khác với lãnh đạo tiền nhiệm lấy điện ảnh và nghệ thuật làm công cụ tuyên truyền, ông Kim Jong Un tập trung vào khoa học, dành cho các nhà khoa học chủ chốt sự đối đãi đặc biệt.

Nhật Bản dự chi kỷ lục 46 tỷ USD để đối phó Triều Tiên

Nhật Bản lên kế hoạch ngân sách quốc phòng kỷ lục 46 tỷ USD cho năm tài chính tiếp theo nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm