Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Mattis: Tên lửa Triều Tiên chưa đe dọa được Mỹ

Dù tên lửa của Triều Tiên đã có khả năng vươn đến Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói rằng các tên lửa này chưa đủ khả năng đe dọa nước Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng các phân tích về đợt phóng tên lửa gần nhất của Triều Tiên vẫn đang tiếp diễn nhưng ông không tin các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên đủ khả năng đe dọa nước Mỹ.

"Nó chưa phải là nguy cơ thật sự với chúng tôi trong thời điểm này... chúng tôi vẫn đang tiến hành các phân tích liên quan", Reuters dẫn lời ông Mattis nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc hôm 15/12.

ten lua Trieu Tien anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AFP.

Tháng trước, Triều Tiên cho biết đã thử thành công loại tên lửa đạn đạo mới có khả năng vươn đến lục địa Mỹ. Các chuyên gia của Hàn Quốc và Mỹ nói rằng số liệu họ có được từ vụ thử hôm 29/11 cho thấy tuyên bố trên xác đáng.

Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng Mỹ không nói rõ chi tiết nào về vụ thử khiến ông nói như vậy.

Trước đó, ngay sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên, chính ông Mattis nói rằng tên lửa này bay cao hơn bất kỳ tên lửa nào từng được phóng trước đó của Triều Tiên và đây là một phần trong nỗ lực "tiếp tục phát triển các tên lửa đạn đạo có khả năng đe dọa mọi nơi trên thế giới".

ten lua Trieu Tien anh 2
Tên lửa Triều Tiên phóng hôm 29/11 đã bay xa 1.000 km và đạt độ cao đỉnh hơn 4.000 km. Tên lửa này ước tính có tầm bắn lên tới 13.000 km. Ảnh: AFP.

Các chuyên gia ở Mỹ, dù nghi ngờ về nhiều phát ngôn trước đó của Bình Nhưỡng, cũng cho rằng các số liệu và hình ảnh từ vụ thử có vẻ đã chứng thực được cho tuyên bố Triều Tiên có năng lực hạt nhân đáng kể, đủ để mang một đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.

Dù vậy, các chuyên gia và quan chức Mỹ vẫn nghi ngờ việc tên lửa có khả năng hồi quyển (quay trở lại khí quyển) đủ để bảo vệ đầu đạn trong khi nó vươn đến mục tiêu cũng như sự chính xác của hệ thống dẫn đường cho tên lửa.

ten lua Trieu Tien anh 3
Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên từ khi khởi động chương trình tên lửa năm 1984. Đồ họa: CNN.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng vụ thử mới nhất đã đặt Washington vào tầm ngắm, nhưng Bình Nhưỡng vẫn phải chứng minh họ đã đạt được năng lực hồi quyển, năng lực dẫn đường ở giai đoạn cuối và kích hoạt được đầu đạn.

Một số chuyên gia Mỹ tin rằng Triều Tiên chỉ cần thêm 2, 3 vụ thử nữa trước khi tuyên bố chính thức vận hành tên lửa.

Hashtag tuần qua: TT Trump đau đầu vì tên lửa Triều Tiên tái xuất Triều Tiên tuyên bố đạt được năng lực hạt nhân toàn diện trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đối diện với tình thế không có nhiều lựa chọn để ngăn chặn mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Có một 'Thế hệ Y' đang thay đổi Triều Tiên từ bên trong

Trong khi những gì thế giới quan tâm nhất về Triều Tiên là chương trình hạt nhân, tên lửa, một "Thế hệ Y" đã hình thành và đang thay đổi đất nước khép kín này.

Triều Tiên có thể đã lộ ảnh bom nguyên tử đầu tiên

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đã phát hình ảnh của cố lãnh đạo Kim Jong Il đang thị sát một vật nghi là một trong những quả bom nguyên tử đầu tiên của đất nước Đông Á.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm