Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hamlet Trương: 'Ngôn tình là một phần thị hiếu của độc giả'

Chương trình Chuyện đêm muộn vừa có một cuộc hẹn thú vị với tác giả đang rất được giới trẻ yêu thích để bàn về chủ đề "Truyện ngôn tình".

Mở đầu buổi trò chuyện, MC Lê Hoàng thắc mắc về nguồn gốc cái tên Hamlet Trương. Tác giả trẻ chia sẻ, anh chọn bút danh này khi nghĩ tới một vở kịch gắn liền với nhiều kỷ niệm thời cấp 3. 

Trong chủ đề chính của buổi trò chuyện, đạo diễn Gái nhảy nhận xét sách ngôn tình (chủ yếu được dịch từ nguồn văn học Trung Quốc) được "mổ xẻ" và bàn luận khá nhiều trong thời gian gần đây. Ở Việt Nam, fan của truyện ngôn tình hiện nay chủ yếu là các bạn trẻ, thậm chí có cả những học sinh cấp 2, cấp 3 - lứa tuổi đang có chuyển biến tâm lý rất sâu sắc. 

Với góc nhìn của một người viết sách, vị đạo diễn lý giải chính đề tài về tình yêu bay bổng của ngôn tình là yếu tố hút giới trẻ. Điều này cũng cũng được Hamlet Trương tán đồng. Bên cạnh đó, Lê Hoàng cũng đưa ra ý kiến việc giới trẻ ngày nay yêu thích văn hóa đọc là một điều đáng mừng nhưng việc quá chú tâm vào những cuốn ngôn tình lại là đáng phải bàn đến. 

Thậm chí, những chủ đề này còn tác động tới những cây bút trẻ hiện này và Hamlet Trương cũng là một trong số đó. Anh không phủ nhận việc mình bị ảnh hưởng trong cách đặt tên tác phẩm nhưng nội dung sách của anh lại hoàn toàn không liên quan tới ngôn tình.

Vị khách mời và đạo diễn Lê Hoàng cũng đưa ra những mặt tốt của thể loại ngôn tình như chủ đề ăn khách là một điểm sáng mà nhiều nhà văn trẻ cần học tập để làm mới các tác phẩm. Bên cạnh đó, dù ngôn tình đang lôi cuốn giới trẻ nhưng việc bài trừ hay lên án là chưa cần thiết bởi nó vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường xuất bản. Điều cần kiểm soát chính là vấn đề bản thảo và kiểm duyệt nội dung. 

Cả hai đều đồng tình với việc quá ham mê vào ngôn tình là điều không nên bởi nó khiến giới trẻ rời xa thực tế. Nhưng cũng nên chấp nhận rằng đây là một phần thị hiếu của độc giả và rút ra những điều mà giới trẻ cần để tạo sức hút cho những tác phẩm mới. 

Hamlet Trương cũng nhắn nhủ với các độc giả trung thành: "Khi tạm thời tách mình ra khỏi thế giới để chìm đắm trong ngôn tình thì cũng cần trở về với thực tế để đối mặt với những vấn đề khá ngoài những chuyện yêu đương lãng mạn trong ngôn tình".

Bên cạnh đó, tác giả cuốn sách Thương nhau để đó cũng khuyên các tác giả trẻ đang theo đuổi lối viết ngôn tình nên chú ý hơn tới việc gửi gắm thông điệp vào trong từng tác phẩm.  

Hamlet Trương là một chàng trai đa tài hoạt động ở nhiều lĩnh vực: ca sĩ, nhạc sĩ, nhà văn và MC. Anh bắt đầu sáng tác từ năm 2006, với những ca khúc mang về ít nhiều thành công cho nhiều ca sĩ. Năm 2012 anh bắt đầu sự nghiệp ca hát và xây dựng hình ảnh một chàng trai lãng mạn hát các ca khúc tự sáng tác. 

Bên cạnh đó, Hamlet Trương còn là một trong những nhà văn trẻ có lượng sách tiêu thụ lớn ở Việt Nam với các tác phẩm như Thương nhau để đó, Tay tìm tay níu tay, Yêu đi rồi khóc, Ai rồi cũng khác, Mỉm cười cho qua...

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm