Hạm đội tàu phá băng hạt nhân của Nga bao gồm 4 tàu phá băng và 4 tàu phục vụ, được sử dụng để duy trì Tuyến đường biển phương Bắc, xuyên qua Bắc Băng Dương và các trạm nghiên cứu nổi ở Bắc Cực. |
Tháng 12/2014 là tròn 57 năm, chiếc tàu phá băng hạt nhân đầu tiên của Nga được hạ thủy. Toàn bộ hạm đội tàu phá băng của Nga do công ty Atomflot điều hành. Đến tháng 8/2008, theo sắc lệnh của Tổng thống Nga, công ty Atomflot được sáp nhập vào tập đoàn năng lượng hạt nhân Rasatom. Ảnh: Tàu phá băng “50 Let Pobedy”. |
Chiếc tàu phá băng đầu tiên của hạm đội là tàu Lenin. Nó được hạ thủy vào ngày 5/12/1957. Đây cũng là chiếc tàu nổi được trang bị năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới. |
Tàu phá băng hạt nhân Lenin được biên chế hoạt động vào năm 1959 và được sử dụng để dọn và mở các tuyến đường biển cho các tàu chở hàng dọc bờ biển phía bắc của Nga. Năm 1989, tàu được loại biên và chuyển thành một chiếc tàu bảo tàng. |
Sau khi được chuyển thành tàu bảo tàng, tàu phá băng hạt nhân Lenin được neo đậu tại cảng Murmansk. Ảnh: Đài chỉ huy của thuyền trưởng tàu phá băng hạt nhân Lenin. |
Với đường bờ biển và vùng biển thềm lục địa Bắc Cực dài và lớn nhất, Nga đã phát triển một hạm đội tàu phá băng hạt nhân hùng mạnh và duy nhất trên thế giới. Ảnh: Phòng khách trên tàu phá băng hạt nhân Lenin. |
Hạm đội tàu phá băng hạt nhân của Nga gồm 4 tàu phá băng và 4 tàu phục vụ. Các tàu này có thể chở theo một chiếc trực thăng cùng nhiều xuồng. Ảnh: Tàu phá băng hạt nhân Taimyr và trực thăng Mi-2. |
Các tàu phá băng hạt nhân của Nga do công ty Rosatomflot, một chi nhánh của Tập đoàn năng lượng nguyên tử Rasatom của Nga, vận hành. Ảnh: Tàu phá băng hạt nhân Vaigach và tàu chở hàng lỏng Vilyuysk tại Biển Kara. |
Các tàu phá băng hạt nhân được công ty Rosatomflot sử dụng để giúp dọn, phá băng, duy trì Tuyến đường biển phương Bắc và vận hành các trạm nghiên cứu nổi Bắc Cực. Ảnh: Tàu phá băng hạt nhân Vaigach mở đường qua lớp băng nổi tại Vịnh Phần Lan cho các tàu đến St. Petersburg. |
Tàu phá băng Yamal được hạ thủy năm 1992 thường được sử dụng để chở khách du lịch thực hiện các chuyến tham quan Bắc Cực. Ảnh: Tàu phá băng Yamal. |
Yamal là một trong những chiếc tàu phá băng lớp Arktika của Nga. Tàu phải hoạt động tại những vùng biển nước lạnh để làm mát các lò phản ứng hạt nhân trên tàu. Ảnh: Tàu phá băng Yamal. |
Tàu được trang bị các phòng và cabin cho 50 hành khách. Ngoài ra, chúng còn được trang bị một phòng ăn, một thư viện, phòng khách, phòng nghe nhạc, sân bóng chuyền, phòng tập thể dục, bể bơi nóng trong nhà, một phòng tắm hơi và một bệnh xá. Ảnh: Tàu phá băng Yamal và 50 Let Pobedy. |
Tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới là tàu “50 Let Pobedy” (50 Năm Chiến thắng), do nhà máy đóng tàu Baltiysky Zavod của Nga chế tạo. Ảnh: Tàu phá băng “50 Let Pobedy”. |
Tháng 7/2012, công ty RosAtomFlot đã công bố mở gói thầu trị giá 1,1 tỷ USD chế tạo một chiếc tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới. Theo công bố mời thầu, chiếc tàu đầu tiên, mang tên Arctic, thuộc mẫu LK-60Ya này sẽ được bàn giao cho công ty vào cuối năm 2017. Ảnh: Hình ảnh mô phỏng tàu LK-60Ya. |
Lớp tàu LK-60Ya sẽ có chiều dài 173 m, chiều rộng 34 m, (dài hơn 14 m và rộng hơn 4 m so với tàu phá băng lớn nhất hiện nay “50 Let Pobedy”. Tàu có trọng lượng giãn nước khoảng 33.540 tấn, thủy thủ đoàn 75 người, có khả năng phá băng dày tới 2,8 m với tốc độ từ 1,5 đến 2 hải lý/giờ Ảnh: Hình ảnh mô phỏng tàu LK-60Ya. |
Ngày 7/8/2014, Tổng giám đốc Rosatomflot Vyacheslav Ruksha cho biết, công ty có kế hoạch sẽ đóng mới 3 chiếc tàu phá băng thế hệ mới thuộc lớp LK-60Ya để đưa vào biên chế trong giai đoạn 2017-2021. Ba chiếc tàu phá băng mới này sẽ lần lượt mang tên “Arctic”, “Siberia” và “Ural”. |