Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haiti có thủ tướng mới

Thủ tướng mới của Haiti - ông Ariel Henry - cam kết sẽ cải thiện tình hình an ninh của đất nước và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Vào ngày 20/7, ông Ariel Henry được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ mới của Haiti. Ông có nhiệm vụ phải đưa Haiti ổn định trở lại trong bối cảnh đất nước đang nằm trên bờ vực khủng hoảng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, theo AFP.

Việc chỉ định ông Henry được coi là một bước quan trọng để tổ chức các cuộc bầu cử theo yêu cầu của nhiều người Haiti và cộng cồng quốc tế.

“Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của tôi là trấn an mọi người rằng chính phủ sẽ làm mọi thứ để khôi phục trật tự và an ninh”, ông Henry phát biểu với 10 triệu người dân Haiti.

Haiti chi dinh thu tuong moi anh 1

Ông Ariel Henry trong lễ tưởng niệm Tổng thống Moise ngày 20/7. Ảnh: Reuters.

Hai ngày trước khi bị ám sát, Tổng thống Moise đã chỉ định chuyên gia tâm thần học Ariel Henry làm thủ tướng mới, thay thế ông Claude Joseph.

Sau khi vụ ám sát xảy ra, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph tuyên bố “tình trạng bị bao vây” trên toàn quốc và nói rằng ông chịu trách nhiệm lãnh đạo đất nước. Ông Joseph đã chỉ huy cảnh sát và quân đội.

Tuy nhiên, ông Henry cũng tuyên bố rằng mình là thủ tướng hợp pháp. Nếu tình trạng rối loạn trong giới lãnh đạo xảy ra, người dân có thể bị đẩy vào tương lai bất định. Nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ đang bị để trống. Quốc hội nước này cũng đã bị giải tán.

Lễ nhậm chức của ông Ariel Henry được tổ chức tại thủ đô Port-au-Prince cũng là những lời tri ân đối với Tổng thống Moise. Trên sân khấu có những bó hoa trắng và một bức chân dung khổng lồ của vị tổng thống bị ám sát.

Trong chính phủ mới của ông Ariel Henry, cựu Thủ tướng Claude Joseph trở lại với tư cách bộ trưởng ngoại giao.

Chính quyền Haiti vẫn đang điều tra động cơ ám sát tổng thống. Hơn 20 người liên quan đến vụ ám sát, phần lớn là quân nhân người Colombia, đã bị bắt.

“Tất cả các thủ phạm và kẻ tài trợ phải được xác định và đưa ra trước công lý Haiti. Giải pháp cho cuộc khủng hoảng Haiti phải đến từ người Haiti”, ông Henry nói trong buổi lễ nhậm chức.

Chính phủ Mỹ hoan nghênh chính phủ mới của Haiti. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington “hy vọng các chính trị gia và quan chức dân sự sẽ làm việc để thành lập một chính phủ mới có khả năng ổn định đất nước”.

Tang lễ của cố Tổng thống Moise sẽ được tổ chức vào ngày 23/7 tại thành phố Cap-Haitien. Bà Martine Moise đã trở về Haiti sau khi được điều trị tại một bệnh viện ở Miami.

Video mới về nghi phạm áo đen trong vụ ám sát tổng thống Haiti Đoạn video mới công bố - được quay chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát - cho thấy hai lính đánh thuê áo đen người Colombia đang lẩn trốn.

Cuộc gọi của tổng thống Haiti trước khi bị ám sát

Khi tư dinh bị tấn công, cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise gọi điện cho một số quan chức cảnh sát để yêu cầu cứu trợ, theo Miami Herald.

Thủ tướng lâm thời Haiti sẽ từ chức sau vụ tổng thống bị ám sát

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph, người lãnh đạo đất nước sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào ngày 7/7, sẽ từ chức và chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm