Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hai tháng qua ở Thượng Hải ngỡ như giấc chiêm bao'

Người dân Thượng Hải đang tận hưởng cuộc sống tự do sau hơn 2 tháng phong tỏa, nhưng sự hạnh phúc của họ đan xen với nỗi lo sợ rằng các hạn chế có thể quay lại bất cứ lúc nào.

Đối với Daphne, 26 tuổi, cuộc sống ở Thượng Hải hai tháng qua giống như "một giấc chiêm bao". Cô đã sống ở Thượng Hải nhiều năm, nhưng chưa bao giờ trải qua tình cảnh này.

Trong suốt 76 ngày, Daphne và 25 triệu cư dân khác gần như sống hoàn toàn trong căn hộ của họ, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt theo chính sách Zero Covid-19 của chính phủ Trung Quốc.

Đến ngày 1/6, cuối cùng, phần lớn trong số họ đã được tận hưởng sự tự do.

“Giống như việc phong tỏa lúc đầu, lệnh dỡ bỏ hạn chế cũng đến đột ngột. Mọi người đều có cảm giác ‘ngây ngất’ và khó tin. Nhiều nơi thậm chí còn đốt pháo và bắn pháo hoa”, Daphne chia sẻ.

Tuy nhiên, ẩn dưới sự hạnh phúc đó là nỗi bồn chồn, lo lắng rằng một lần nữa, cuộc sống của họ có thể bị đảo lộn bất cứ lúc nào, theo Guardian.

“Mỗi ngày đều cảm thấy như ngày cuối cùng”

Giới chức Thượng Hải đã cảnh báo việc dỡ bỏ phong tỏa vẫn kèm theo nhiều điều kiện. Và chỉ trong vòng một ngày, một số khu phố được cho là đã bị cách ly trở lại, sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 ở khu vực lân cận.

“Nhưng sự bấp bênh này không thể ngăn mọi người tận hưởng cuộc sống. Với tâm lý ngày tận thế, mỗi ngày đều có cảm giác như ngày cuối cùng”, Daphne nói.

Thuong Hai do phong toa anh 1

Người dân Thượng Hải xếp hàng dài bên ngoài một cửa hàng của thương hiệu cao cấp Celine, tại một trung tâm mua sắm, vào ngày 1/6. Ảnh: Reuters.

Trên khắp Thượng Hải, người dân đang “say sưa” với sự tự do của họ, bất chấp nó tồn tại được bao lâu. Một số đã đến thẳng các nhà hàng để mua món ăn yêu thích, hoặc tới các chuỗi cửa hàng sang trọng, với tâm lý “mua sắm phục thù”.

Ga tàu Hongqiao chật kín người háo hức rời đi sau nhiều tháng mắc kẹt trong thành phố bởi đợt phong tỏa chớp nhoáng. Những người khác đi dạo xung quanh, chỉ đơn giản tận hưởng niềm vui được ra ngoài.

“Vào lúc 0h sáng 1/6, Thượng Hải kết thúc việc phong tỏa. Chúng tôi đã la hét khi lái xe trên đường, cùng đi ăn thịt nướng, uống với nhau vài ly và ngắm sông Hoàng Phố”, một người chia sẻ trên mạng xã hội, kèm theo video quay cảnh cùng bạn bè “khám phá” thành phố.

Đối với Henry Shi, một nhiếp ảnh gia 30 tuổi, điều đầu tiên khiến anh chú ý là những âm thanh trở lại trong thành phố.

"Thượng Hải đã thực sự yên tĩnh khi mọi người ở nhà. Giờ đây, những tiếng ồn đã trở lại, với những chiếc xe và dòng người hối hả trên đường phố. Tôi có cảm giác như thể vừa tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài", anh nói với CNN.

Bầu không khí ở Thượng Hải trở nên vui vẻ và nhẹ nhõm hơn. Ngay từ tối 31/5, trên mạng xã hội đã tràn ngập các video quay cảnh xe ôtô bấm còi, người đi bộ hô vang ăn mừng, và những chiếc hàng rào - từng được sử dụng để cách ly người dân - đã được dỡ bỏ.

Không thể bù đắp

Tính đến sáng 1/6, hầu hết 25 triệu cư dân thành phố được tự do ra ngoài, các cửa hàng và văn phòng có thể mở cửa trở lại, tàu điện ngầm và xe buýt cũng tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp trở ngại. Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những du khách bị mắc kẹt ở Thượng Hải trước đó bị chặn lại ở các trạm kiểm soát trên đường cao tốc khi họ cố gắng trở về nhà. Những người điều hành trạm đã sợ hãi đóng sập cửa sổ ngay khi biết họ đến từ đâu.

Thuong Hai do phong toa anh 2

Đường phố Thượng Hải ngày 1/6. Ảnh: CNN.

Vào ngày 3/6, nhiều trang tin cũng ghi nhận cảnh người dân bực bội, xếp hàng dài tại các trạm xét nghiệm PCR. Thượng Hải là một trong những thành phố quy định xét nghiệm định kỳ, yêu cầu người dân phải có kết quả âm tính sau mỗi 72 giờ để duy trì mã QR “xanh" và được phép tự do đi lại.

Các nhà hàng vẫn từ chối phục vụ ăn uống tại chỗ. Dù chưa rõ mức độ ảnh hưởng của việc phong tỏa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là bao nhiêu, số liệu thống kê cho thấy doanh số bán lẻ và sản xuất đã giảm mạnh 40-65% trong 2 tháng qua.

Song, một số người dân chia sẻ khoảng thời gian phong tỏa không chỉ mang đến những cảm xúc tiêu cực.

Các hạn chế và sự hỗn loạn trong đợt phong tỏa, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã thúc đẩy tình đoàn kết trong các khu phố. Nhiều người cũng chia sẻ họ có cơ hội gắn bó nhiều hơn với gia đình.

Zuxia, một sinh viên Thượng Hải, cho biết thời gian phong tỏa giúp anh và cha mẹ xây dựng lại mối quan hệ tốt đẹp mà họ có từng có khi anh còn nhỏ. Tuy nhiên, khi Thượng Hải dỡ bỏ phong tỏa, anh vẫn cảm thấy “rất vui vì được trực tiếp gặp gỡ bạn bè”.

Trong một bài viết đăng tải vào ngày 2/6, tờ People’s Daily đã khen ngợi Zero Covid-19 là chính sách chống dịch phù hợp nhất với tình hình ở Trung Quốc. “(Chúng ta) đã đạt được những kết quả tuyệt vời theo từng giai đoạn trong việc bảo vệ Thượng Hải”, tờ báo nhận định.

Tuy nhiên, nhiều cư dân, đặc biệt là người nước ngoài, không có chung suy nghĩ này. Họ có ý định rời khỏi Thượng Hải ngay sau khi lệnh phong tỏa kết thúc. Và Daphne là một trong số đó.

Cô chia sẻ hai tháng qua khiến mọi người “trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hơn". Cô đã thấy nhiều khu dân cư xích lại gần nhau, giống như thế hệ cha mẹ cô sống trong làng khi họ còn nhỏ.

"Trải nghiệm đó thật tuyệt, nhưng đó là điểm tốt duy nhất", cô nói.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

Vừa dỡ phong tỏa, Thượng Hải lại ghi nhận ca mắc trong cộng đồng

Giới chức y tế Thượng Hải ngày 2/6 báo cáo 7 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng đầu tiên sau khi thành phố dỡ phong tỏa, cư dân một số khu vực bị cách ly trở lại.

Người Việt ở Thượng Hải 'vui đến không thể tin được' khi dỡ phong tỏa

Chia sẻ với Zing, một số người Việt sinh sống tại Thượng Hải cho biết họ rất vui mừng trước thông tin Thượng Hải dỡ phong tỏa sau hơn 60 ngày “chôn chân” tại nhà. 

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm