Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hai tân binh triệu USD sẽ giúp TP.HCM vô địch V.League?

Sự có mặt của hai cầu thủ có “số má” của bóng đá Costa Rica trên lý thuyết sẽ giúp CLB TP.HCM tăng sức mạnh đáng kể trong phần còn lại của mùa giải.

Tiết lộ với Zing, ban lãnh đạo CLB TP.HCM thừa nhận họ phải chi hơn 1 triệu USD để có chữ ký của bộ đôi người Costa Rica, Ariel Francisco Rodriguez và Jose Guillermo Ortiz.

Jose Guillermo Ortiz anh 1

Xét về mặt giá trị chuyển nhượng và danh tiếng, cả hai tiền đạo nói trên rõ ràng nằm trong số những ngoại binh đẳng cấp nhất của V.League vào thời điểm hiện tại.

Hai chân sút đẳng cấp từ Trung Mỹ

Trao đổi với Zing, nhà báo Juan David Beetar Penuela của AS phiên bản Colombia đánh giá tiền đạo Jose Guillermo Ortiz đủ khả năng để tạo ra sự khác biệt tại môi trường V.League.

“Jose là một tiền đạo giỏi, rất dễ thích nghi với môi trường và giải đấu mới”, Juan David chia sẻ. “Jose gây ấn tượng trong quãng thời gian chơi tại Millonarios. Tôi tin rằng cậu ấy sẽ thành công tại V.League”.

Jose Guillermo vừa kết thúc quãng thời gian chơi bóng cho Millonarios, CLB đang chơi tại giải VĐQG Colombia theo dạng cho mượn từ đội bóng của Costa Rica, Herediano.

Trong 10 tháng chơi cho cho Millonarios, Jose trở thành trụ cột của đội bóng khi ghi 10 bàn và có 2 kiến tạo sau 21 lần ra sân. Sự rời đi của chân sút 28 tuổi khiến nhiều CLB Millonarios tiếc nuối.

"Jose Guillermo là một tiền đạo tốt và ban lãnh đạo Millonarios đã tự làm suy yếu đội bóng của mình", một CĐV tên Pablo chia sẻ với Zing.

Jose Guillermo Ortiz anh 2

Sự ra đi vì lý do tài chính của Jose Guillermo Ortiz khiến nhiều cổ động viên của Millonarios, một trong những đội bóng giàu truyền thống của Colombia, bức xúc. Ảnh: Getty.

“Tình hình tài chính khó khăn khiến Millonarios phải để chân sút số 1 của mình ra đi”, cây viết Juan David tiết lộ. “Herediano rất thiện chí đàm phán với Millonarios để bán đứt hoặc tiếp tục cho mượn cầu thủ, tuy nhiên tình hình tài chính khó khăn vì dịch bệnh khiến Millonarios phải để Jose ra đi”.

Cao 1,80 m và về lý thuyết đang trong độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp cầu thủ (28 tuổi), Jose Guillermo gần như là tiền đạo tên tuổi nhất của V.League vào thời điểm hiện tại.

“Jose nhanh nhẹn, thông minh trong việc chọn vị trí trong vòng cấm nhưng cũng có khả năng tranh chấp bóng bổng cực tốt”, Juan David phân tích.

Ở giải CONCACAF Nations League vào năm ngoái, Jose Guillermo đá chính trong tất cả các trận của ĐTQG Costa Rica. Tại giải VĐQG Costa Rica, Jose Guillermo ghi 59 bàn sau 173 lần ra sân.

Trong quãng thời gian chơi tại giải VĐQG Colombia, Jose gây ấn tượng trong màu áo Millonarios và việc anh chuyển đến V.League đã gây tranh cãi trong dư luận bóng đá Colombia lẫn Costa Rica.

“Jose đang có phong độ tốt tại Colombia và về mặt chuyên môn, việc cậu ấy chọn đến V.League khiến tôi khá bất ngờ”, nhà báo Ricardo của Liga Deportiva chia sẻ với Zing.

Từng chinh chiến ở những giải đấu lớn như MLS, Copa Sudamericana hay CONCACAF Champions League, Jose Guillermo vẫn được nhiều CĐV Costa Rica kỳ vọng.

“Tại Nam Mỹ, giải VĐQG Colombia có chất lượng chỉ đứng sau giải VĐQG Argentina và Brazil”, cây viết người Colombia Juan David nhận xét.

Trong khi đó, Ariel Francisco không còn được gọi lên ĐTQG Costa Rica trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, chân sút sinh năm 1989 mùa này vẫn là trụ cột của Deportivo Saprissa, đội bóng vừa lên ngôi ở giải VĐQG Costa Rica 2019/20.

Ariel chơi tổng cộng 24 trận cho Saprissa mùa này, ghi 8 bàn và có 2 kiến tạo. Điểm mạnh của chân sút này là khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp cũng chớp thời cơ tốt.

Việc CLB TP. HCM chiêu mộ Ariel có thể xuất phát từ lý do cầu thủ này đã từng có 4 mùa chơi bóng tại Thai League, ghi được 40 bàn sau 86 lần ra sân.

Jose Guillermo Ortiz anh 3

Ariel Francisco Rodriguez từng có 4 mùa thi đấu tại Thai League và có thể đóng vai trò dìu dắt Jose tại môi trường V.League. Ảnh: Thai Footie.

Nước đi khôn ngoan của CLB TP.HCM?

Việc chiêu mộ một lúc hai tiền đạo người Costa Rica là một thương vụ ngạc nhiên của CLB TP.HCM, trong bối cảnh các đội bóng V.League từ trước đến nay đều ít khi chi nhiều tiền để mua các tiền đạo từ Trung Mỹ.

Jose Guillermo được đánh giá đẳng cấp hơn Ariel Francisco, nhưng sự có mặt của cầu thủ đàn anh có thể giúp chân sút 28 tuổi hoà nhập tốt hơn với môi trường V.League.

“Jose là một cầu thủ khiêm tốn và chăm chỉ luyện tập, tôi tin rằng cậu ấy sẽ bắt nhịp với bóng đá Việt Nam nhanh thôi”, Juan David khẳng định.

Trong hai mùa giải gần nhất, chất lượng của các tiền đạo ngoại luôn là vấn đề khiến ban lãnh đạo CLB TP.HCM đau đầu. Sự góp mặt của hai chân sút người Costa Rica được cho sẽ giảp quyết bài toán đó.

Ở V.League 2019, hàng công của CLB TP.HCM chỉ ghi được 41 bàn thắng sau 26 vòng, kém xa đội vô địch CLB Hà Nội với 60 bàn thắng.

Tại V.League mùa này, hàng công của CLB TP.HCM ghi được 16 bàn sau 10 vòng đấu. Tuy nhiên, các bàn thắng phần lớn đến từ nỗ lực của các nội binh như Công Phượng. Dấu ấn của các ngoại binh lên lối chơi của CLB TP.HCM khá kém nếu so với các đội bóng khác.

Công Phượng có thể phát huy khả năng tốt nhất của mình nếu được chơi lùi sau một trung phong chất lượng. Kỹ thuật của hai chân sút người Costa Rica theo đánh giá sơ bộ là tốt hơn so với các ngoại binh trước đây của CLB TP.HCM, và việc phối hợp với các vệ tinh chất lượng người Việt sẽ không là vấn đề.

Jose Guillermo Ortiz anh 4

Sự có mặt của một lúc hai tiền đạo ngoại chất lượng sẽ giúp Công Phượng dễ chơi hơn trong giai đoạn còn lại của mùa giải? Ảnh: Quang Thịnh.

Với việc V.League 2020 đổi thể thức theo kiểu play-off như giải Hàn Quốc (K.League), việc bổ sung một lúc hai tiền đạo Costa Rica trong giai đoạn quyết định của mùa giải có thể giúp CLB TP.HCM tạo bước ngoặt trong cuộc đua vô địch.

Để tích điểm và hiệu số trong giai đoạn đá play-off các đội bóng có tham vọng vô địch phải ghi được càng nhiều bàn thắng càng tốt. Cả Jose và Ariel đều còn trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, cũng như đang chơi tốt ở các giải VĐQG hàng đầu bóng đá châu Mỹ.

Trong một mùa giải mà Hà Nội sa sút so với mọi năm, nếu cải thiện được bài toán trên hàng công, CLB TP.HCM hoàn toàn có thể mơ về chức vô địch.

Với V.League, sự góp mặt của hai chân sút người Costa Rica là tín hiệu vui cho giải đấu.

“V.League có trình độ không kém gì Thai League hay các giải ở Costa Rica”, người đại diện Juan Vicente Carvajal của 2 cầu thủ chia sẻ trên La Nacion. “Những năm gần đây bóng đá Việt Nam đã gây tiếng vang ở châu Á và đây là một chuyến phiêu lưu tuyệt vời”.

Tân binh CLB TP.HCM giỏi đánh đầu, xử lý trong cự ly hẹp Ariel Rodriguez thể hiện những kỹ năng chơi bóng đẳng cấp khi thi đấu ở Thái Lan trong giai đoạn 2016-2019.

Báo Costa Rica để lộ 2 hợp đồng bí mật của CLB TP.HCM

CLB TP.HCM chưa xác nhận, nhưng gần như chắc chắn bộ đôi người Costa Rica là Jose Ortiz và Ariel Rodriguez sẽ trở thành tân binh của á quân V.League 2019.

Hai ngoại binh tiền tỷ của CLB TP.HCM đang được cách ly

Bộ đôi tiền đạo người Costa Rica Jose Ortiz và Ariel Rodriguez đang được cách ly theo đúng quy định trước khi khoác áo CLB TP.HCM thi đấu tại V.League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm