Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai siêu pháo đài B-52 của Mỹ áp sát bờ biển Quảng Đông

Hai máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Mỹ đã bay sát trong phạm vi 250 km tính từ bờ biển Quảng Đông của Trung Quốc chiều ngày 24/4.

Asia Times dẫn lại từ truyền thông Đài Loan và Aircraft Spots, một Twitter chuyên theo dõi hoạt động của máy bay và các động thái của Không lực Mỹ, cho biết 2 máy bay ném bom tầm xa với số hiệu đăng ký 57-1454 và 60-0360, hay còn gọi là HERO01 và HERO02, đã được nhìn thấy ở eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines.

Hai máy bay được cho là bay đến đây từ căn cứ của Mỹ ở Guam.

may bay nem bom B-52 anh 1
Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Ảnh: AFP.

Hai máy bay bay về phía tây, tiến vào vùng phía bắc của Biển Đông và bay khoảng 1 giờ ở phía trên Pratas, quần đảo do Đài Loan kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Quần đảo này cách Hong Kong 340 km.

Sau đó, 2 chiếc máy bay bay theo đường gấp khúc về căn cứ không quân Kadena của Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản. Hai phi cơ được cho là đã tiến hành tiếp nhiên liệu trên không gần Okinawa.

Báo Liberty Times, có trụ sở ở Đài Loan, lưu ý rằng việc máy bay chiến lược của Mỹ xuất hiện gần bờ biển Trung Quốc như vậy là điều hiếm. Đây là tuyến đường các máy bay ném bom và do thám của Trung Quốc như H-6K thường xuyên sử dụng, khi Bắc Kinh điều máy bay bay vòng quanh Đài Loan.

Asia Times dẫn lời các nhà quan sát nói rằng sự xuất hiện của B-52 là thông điệp ngầm nói rằng Mỹ sẽ phản ứng nếu Trung Quốc cho máy bay áp sát Đài Loan.

may bay nem bom B-52 anh 2
Đường bay của 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52. Ảnh: Aircraft Spots.

Trong khi đó, trang tin Sina (Trung Quốc) lưu ý trong bài xã luận hôm 26/4 rằng máy bay B-52 cũng "mong manh" trước radar của Trung Quốc, máy bay cảnh báo sớm và cả hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 nhập khẩu từ Nga.

Sự xuất hiện của 2 máy bay ném bom được ghi nhận trong lúc quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng với những cuộc tập trận "nắn gân" qua lại. Đài Loan vừa thông báo cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên năm nay sẽ mô phỏng việc đối phó với một cuộc tấn công bất ngờ từ bờ biển của Trung Quốc. 

Trước đó, máy bay cường kích H-6K, tiêm kích Su-30 và J-11, cùng các máy bay do thám tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật hôm 18/4 tại khu vực xung quanh đảo Đài Loan. Cùng ngày, quân đội Trung Quốc cũng tổ chức bắn đạn thật với sự tham gia của nhiều trực thăng tấn công các loại tại ngoài khơi bờ biển Đông Nam của nước này. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải hình ảnh trực thăng phóng tên lửa vào các mục tiêu trên biển.

Đài Loan tập trận bắn đạn thật, mô phỏng chiến tranh với Trung Quốc

Cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên của Đài Loan năm nay sẽ mô phỏng việc đối phó với một cuộc tấn công bất ngờ từ bờ biển của Trung Quốc.

Phản đối Đài Loan bắn đạn thật tại quần đảo Trường Sa

Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức phản đối việc Đài Loan bắn đạn thật tại vùng biển quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm