Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quan nói gì việc bán đấu giá 168 tấn thịt trâu từ Trung Quốc?

Sau khi thu 168,25 tấn thịt trâu đông lạnh vận chuyển trái phép trên biển, Hải quan cho biết lô hàng hợp quy chuẩn, không tiêu thụ ở Việt Nam được nhưng có thể bán để tái xuất.

Tổng cục Hải quan vừa đăng tin bán đấu giá 168,25 tấn thịt trâu khô bắt giữ được khiến xôn xao dư luận. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao cơ quan chức năng không tiêu hủy lô hàng bắt giữ được mà lại bán đấu giá.

Trả lời về vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho rằng trong quy định của Luật An toàn thực phẩm và Luật Thú y, lô hàng trên nếu bán tiêu thụ trong nước thì phải có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.

Tuy nhiên, Chi cục Thú y vùng II - Cục Thú y đã gửi văn bản trả lời tới Cục Điều tra chống buôn lậu, và khẳng định lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu không khai báo kiểm dịch, không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật của nước xuất khẩu. Chi cục Thú y vùng II cũng không lấy mẫu để kiểm dịch. 

hai quan ban dau gia 168 tan thit trau anh 1
Cận cảnh lô thịt trâu đông lạnh do lực lượng Hải quan thu giữ. Ảnh: Q.H.

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đã tiến hành giám định chất lượng lô hàng thịt trâu đông lạnh trên. Kết quả giám định xác định lô hàng đảm bảo các chỉ tiêu vi sinh, chỉ tiêu kim loại nặng phù hợp với quy chuẩn quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe con người. Đơn vị này kết luận lô hàng không thuộc trường hợp buộc tiêu hủy.

Hải quan khẳng định lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu không được bán để tiêu thụ trong nước, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, không thuộc diện phải tiêu hủy. Do đó, lô hàng có thể bán cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Ngày 26/2, tại khu vực vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Tổ công tác thuộc Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc (Hải đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phát hiện và kiểm tra 2 tàu vỏ sắt do 4 người Trung Quốc vận chuyển 168,25 tấn thịt trâu đông lạnh.

Kết quả xác minh xác định lô hàng này có nguồn gốc nhập kho ngoại quan sau đó tái xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Vạn Gia. Sau khi lô hàng đã hoàn thành thủ tục tái xuất, tàu Trung Quốc đang vận chuyển hàng hóa trên biển sang Trung Quốc không đúng tuyến đường thì bị cơ quan Hải quan bắt giữ.

Tổng cục Hải quan đã ra quyết định xử phạt với các đối tượng Trung Quốc, tịch thu toàn bộ hàng hóa sung công quỹ.  

Đến ngày 26/7, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan đăng tin bán đấu giá 168,25 tấn thịt trâu đông lạnh để tái xuất.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm