Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hai nửa chông chênh' - Khi đam mê và cô đơn ở cùng đường

"Hai nửa chông chênh" được viết về tình yêu, về những thân phận rất quen thuộc dường như chúng ta đều bắt gặp họ mỗi ngày, mỗi giờ, nhưng lại chưa bao giờ hiểu hết về họ.

Nguyễn Phước Huy là một tác giả trẻ - rất trẻ so với những gì mà văn chương của anh thể hiện. Nhưng điều đó không giấu nổi những suy nghĩ từng trải và đam mê đến cuồng nhiệt của một người khao khát được viết như một phần cuộc sống của mình.

Phước Huy chắp bút viết Hai nửa chông chênh trong những lần ngồi lặng im ở Nhà thờ Đức Bà, nghe lại đôi ba câu chuyện của những người trẻ Sài Thành chật vật kiếm sống sau những tháng sống với đam mê như một phần của cơ thể. 

Cuốn sách được tác giả viết với những day dứt, khập khiễng, chới với của cái tuổi “không còn quá trẻ” để yêu một cách điên cuồng, không còn quá trẻ để dám thử một cái gì đó để rồi mỉm cười khi thất bại. Viết về những con người sống hết mình với tình yêu, hy sinh bản thân vì người khác và giữ trọn đam mê trong trái tim liệu đó có phải là những người hạnh phúc? Câu hỏi đơn giản vậy đấy, nhưng khiến chúng ta chới với, chông chênh.

Bìa cuốn
Bìa cuốn "Hai nửa chông chênh", có giá 69000 đồng.

Hai nửa chông chênh không chỉ kể về tình yêu chân chính của nhân vật tôi và cô gái tật nguyền, mà còn khơi lại cảm xúc của hai chàng trai dành cho nhau sau những tháng ngày cùng bước, cùng đi, và cùng trốn tránh. Để rồi gã thanh niên chưa đi đến nửa đời người đã đứng chững lại giữa con phố, hoang mang và lạc lõng.

Hai nửa chông chênh được xem là một quyển sách khó đọc, khó cảm, nhưng khi thấm thía đến những trang cuối cùng, người ta khó lòng giữ cho đôi mắt mình không rưng rưng vì những thân phận mà chính chúng ta cảm nhận có đôi ba phần chúng ta trong họ.

Tác giả cuốn sách có nói: "Nếu hời hợt viết ra thứ tình yêu nhạt thếch, đọc bâng quơ rồi quên mất, thì đó đâu phải là văn học, cảm xúc không cho phép tôi làm vậy". Và cũng chắc vì vậy, nên khi người đọc gấp lại quyển sách này, đều cảm thấy trong trái tim của mình ấm áp, như được ăn một món ăn tinh thần trọn mùi, trọn vị, có đắng, có cay, có ngọt, có bùi.

Hai nửa chông chênh, nghe như hụt hẫng, chới với, lại khiến người ta chắc lòng hơn với những ý nghĩa tình yêu riêng cho trái tim mình. Đọc Hai nửa chông chênh không phải để tìm đến một thứ tình yêu hời hợt, vội vã rồi chóng quên, đọc Hai nửa chông chênh để biết quý, biết thương, biết can đảm nói yêu và biết giữ cho mình một trái tim nóng hổi của người trẻ âm thầm khát “sống”.

Có thể bên người bao lâu nữa

Cuốn sách này gồm chín câu chuyện về tình cảm gia đình của chín tác giả trẻ nổi tiếng trong làng văn học mạng Trung Quốc đương đại.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm