Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai nữ sinh lập câu lạc bộ đọc sách, truyền tình yêu văn chương

Khi chỉ mới là sinh viên năm ba, hai tác giả gen Z Nguyễn Hải Thủy và Nguyễn Huyền Trang đã cho ra mắt ba cuốn sách giúp các em học sinh tự học tốt môn Ngữ văn trong nhà trường.

Hải Thủy và Huyền Trang trong buổi mừng cộng đồng Rubik Văn chương tròn 2 tuổi. Ảnh: NVCC.

Tháng 11/2020, Nguyễn Hải Thủy (sinh viên năm 3 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền) và Nguyễn Thị Huyền Trang (sinh viên năm 3 tại Đại học Kinh tế quốc dân) đã thành lập một cộng đồng yêu văn học mang tên Rubik Văn chương.

Chỉ sau hai năm, nhóm đã có 500.000 lượt theo dõi trên các nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube… Vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, Thủy và Trang vẫn cố gắng để đưa đến công chúng những thông điệp ý nghĩa với mong muốn kiến thiết niềm say mê văn học của thế hệ trẻ trên mọi miền tổ quốc.

Đưa văn học đến gần hơn các bạn trẻ

Từ tháng 5/2021, Rubik Văn chương lần đầu tổ chức sự kiện mang tên “Chuyến tàu vũ trụ văn chương”. Đây là cơ hội để các thành viên có thể trao đổi, chia sẻ với nhau về định hướng phát triển kiến thức và kỹ năng trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Tháng 10/2021, Rubik Văn chương kết hợp cùng Phố sách sinh viên và Sống (Thương hiệu sách tác giả Việt của AlphaBooks) tổ chức sự kiện Midnight Talk mang tên "Chiến trường và những khoảnh khắc sinh tử". Sự kiện có sự góp mặt của nhà văn Vũ Công Chiến và nhà văn Trung Sỹ cùng một số cựu chiến binh khác. Tại đây, các khách mời cùng nhau ôn lại kỷ niệm thời chiến và truyền đến lớp trẻ lý tưởng về hòa bình.

Trong năm 2022, tiếp tục sứ mệnh lan tỏa tình yêu với văn chương, Thủy và Trang đã có những buổi chia sẻ với các em học sinh ở Hòa Bình, Hưng Yên và Ninh Bình về quá trình bản thân chinh phục các giải thưởng quốc gia môn Ngữ văn.

Sau những chuyến khảo sát thực tế và cảm nhận từ quá trình học tập của bản thân, Thủy và Trang đã cho ra mắt ba cuốn sách gồm 2 tập Lý luận văn học cùng RubikNghị luận xã hội cùng Rubik.

Theo các tác giả, đây không phải là những cuốn sách viết văn mẫu hay truyền tải kiến thức như một số đầu sách trên thị trường đã có. Mục tiêu Thủy và Trang hướng đến là giúp các độc giả có một cách ghi chép đạt hiệu quả cho môn Ngữ văn. Từ đó học sinh có thể tự học một cách tối ưu thời gian, tích lũy kiến thức hiệu quả và vận dụng tốt kiến thức.

Chia sẻ thêm về nguồn cảm hứng cho các cuốn sách, Thủy và Trang cho biết các kiến thức được viết ra đều dựa trên sự tích lũy, tìm tòi về văn học. Mọi thứ được ghi chép lại trong một cuốn sổ tay cá nhân từ khi cả hai mới là học sinh trung học. Không chỉ bám sát vào chương trình văn học trong nhà trường, các cuốn sách còn mở rộng ra những chủ đề mới lạ, góc nhìn độc đáo về các vấn đề xã hội.

tac gia tre,  rubik van chuong,  nguoi tre viet sach,  sach ngu van,  sach tham khao van anh 1

Các ấn phẩm của nhóm Rubik Văn chương được xuất bản bởi NXB Thanh Niên. Ảnh: NVCC.

“Mỗi người chúng mình khi đi học đều có một cuốn sổ tay văn học cá nhân. Trong đó, chúng mình ghi chép lại các kiến thức, các câu nói diễn đạt, ý tưởng rút ra từ những bài giảng, cuốn sách tham khảo hay một cuốn truyện. Dù hai người có những cách ghi chép riêng nhưng cả hai vẫn thống nhất được đâu là những gì cần thêm vào cuốn sách của mình”, đại diện Rubik Văn chương chia sẻ.

Bên cạnh đó, các thành viên của Rubik cũng có khá nhiều trăn trở về cách học sinh hiện tại tìm kiếm tài liệu tham khảo. Nhiều em viết sai kiến thức, sai thông tin và không đủ hiểu biết để thẩm định các bài văn mẫu trên mạng. Có những em học sinh vẫn chưa có định hướng, kế hoạch ôn tập rõ ràng cho môn văn bởi thiếu phương pháp học hiệu quả. Do đó, các kiến thức và kỹ năng để tự học được Thủy và Trang viết ra càng có giá trị hơn.

Vượt qua khó khăn ban đầu

Nói về khoảng thời gian đầu thành lập nhóm, Thủy tâm sự: “Từ việc làm nội dung, thiết kế ảnh cho đến tổ chức sự kiện… chúng mình đã phải tự học rất nhiều. Những chương trình đầu tiên cũng không có quá nhiều người biết đến. Mặc dù cũng khá thất vọng nhưng cả hai vẫn quyết tâm để lan tỏa được đam mê văn học của mình đến với mọi người, đặc biệt là các em học sinh”.

Sự nhẫn nại đó đã giúp cho nhóm Rubik Văn chương dần có được sự chú ý. Điểm nhấn của nội dung mà Thủy và Trang tạo ra là series về chủ đề những từ ngữ có thể thay thế cho nhau trong một bài văn. Sự mới lạ, ngắn gọn và cô đọng trong cách truyền đạt thông tin khiến cho các bài viết dễ dàng được chia sẻ hơn.

Đồng thời, hai tác giả của Rubik Văn chương cũng đã đi đến nhiều nơi để lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường. Mục tiêu hai bạn hướng đến là việc chia sẻ những kinh nghiệm về việc tìm kiếm sách, đọc sách trong một tâm thế chủ động giúp các em học sinh có thể đọc và khai thác tốt học liệu của mình.

Sắp tới, các tác giả của Rubik Văn chương cho ra mắt một cuốn sách mới với tựa đề “Từ điển tiếng Văn”. Đây sẽ là học liệu giúp cho các bạn học sinh nâng cấp vốn từ, diễn đạt phong phú, hấp dẫn, tạo điểm nhấn cho bài viết.

Ra mắt sách 'Chữa lành những sang chấn tuổi thơ' của Oprah Winfrey

Theo tác giả, chìa khóa để có được mối quan hệ lành mạnh trong đời là chỉ nên có một vài mối quan hệ an toàn, ổn định và đầy yêu thương trong những năm đầu đời.

Sự phục thù của các nhà văn nữ

Sau Nobel văn chương cho Annie Ernaux, 6 trong số 11 giải thưởng văn học lớn tại Pháp, trong đó có cả giải Goncourt danh giá, đã gọi tên những nhà văn nữ.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm