Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Bùi Hiển được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Có 16 tác giả được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 2022, trong đó, có 8 tác giả được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Nhà văn Bùi Hiển thời trẻ. Ảnh: Như Books.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định trao tặng cho 8 tác giả, đồng tác giả Giải thưởng Hồ Chí Minh: nhạc sĩ Hồng Đăng, nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành, nhiếp ảnh gia Võ Nguyên Nhân, NSND Đặng Hùng, NSND Vũ Việt Cường, NSND Lê Văn Khình, NSND Ứng Duy Thịnh và NSND Nguyễn Thị Hiển.

8 cái tên được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh là nhà văn Bùi Hiển, nhạc sĩ Văn Ký, tác giả Nguyễn Văn Chước, tác giả Hoàng Châu Ký, tác giả Nguyễn Xuân Trình, tác giả Nguyễn Xuân Đức, nhà thơ Hoàng Trung Thông, đồng tác giả Phan Thế Dõng.

Theo danh sách đính kèm Quyết định truy tặng do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký, nhà văn Bùi Hiển được vinh danh với những tác phẩm Trong gió cát, tập truyện Hoa và thép và tập truyện Tâm tưởng.

Về Giải thưởng Nhà nước, có 87 tác giả, đồng tác giả được trao tặng giải thưởng này và 25 tác giả, đồng tác giả được truy tặng.

Trong danh sách truy tặng Giải thưởng Nhà nước, đáng chú ý có nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Truyện ngắn Tướng về hưu và tập truyện ngắn Những ngọn gió Hua Tát của ông được chọn để vinh danh.

Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022 dự kiến diễn ra ngày 15-16/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Qua nhiều mùa giải giải, hàng trăm tác phẩm, tác giả đã được tôn vinh. Năm nay, có tới 128 tác giả, đồng tác giả được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật.

Ra mắt ấn bản sách đặc biệt của cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Cuốn sách "Tướng về hưu & những truyện khác" tuyển chọn những truyện ngắn tiêu biểu làm nên dấu ấn văn chương Nguyễn Huy Thiệp qua các mảng đề tài đa dạng.

Chiếc mũ trên những chặng đường văn chương của Bùi Hiển

Bùi Hiển (1919-2009) là một tác giả tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. Có một điều khá đặc biệt, trong đời sống và viết văn của ông, chiếc mũ như một người bạn đồng hành.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm