Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai nhà xuất bản lớn khuyến khích nhân viên tự nguyện thôi việc

Hai nhà xuất bản lớn Hachette Book Group và HarperCollins đều đang cung cấp các gói thôi việc tự nguyện đối với một số nhân viên.

Xuat ban My anh 1

Tình hình kinh doanh khó khăn khiến nhiều nhà xuất bản Mỹ khuyến khích nhân viên thôi việc tự nguyện. Ảnh: CNBC.

Nhà xuất bản Hachette Book Group Mỹ (HBG) đã dành cho nhân viên từ 50 tuổi trở lên một gói trợ cấp thôi việc “có lợi”. Trong một tuyên bố gửi tới trang The Bookseller, người phát ngôn của Hachette Book Group, có trụ sở chính tại New York, cho biết: “HBG đang cung cấp Chương trình Nghỉ việc Tự nguyện với nhiều quyền lợi cho hầu hết nhân viên Mỹ từ 50 tuổi trở lên, những người cũng đã có ít nhất 15 năm làm việc. Những nhân viên đủ điều kiện có thể lựa chọn tham gia chương trình mới. Đây cũng không phải là một chính sách vĩnh viễn và sẽ có thời điểm kết thúc”.

“Những nhân viên chọn tham gia sẽ nhận được một gói trợ cấp thôi việc thuận lợi mà những người rời công ty bình thường không có. Quyết định tham gia là hoàn toàn tự nguyện”, thông báo này ghi rõ.

Một đại diện của nhà xuất bản HarperCollins cũng thông tin với trang Publishers Weekly (PW) rằng: “Như đã thông báo trước đó, chúng tôi đang nỗ lực giảm 5% lực lượng lao động. Công ty đã cung cấp cho một số nhóm chương trình thôi việc tình nguyện - một “phần của quy trình này”.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà xuất bản đối mặt với tình hình bán lẻ khó khăn, doanh số bán hàng chậm lại vào quý cuối cùng của năm 2022 và nhiều loại chi phí liên quan đến lạm phát cũng như các yếu tố kinh tế khác đang ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Đầu năm nay, HarperCollins đã công bố kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động do chi phí gia tăng. Vào tháng 1, một văn bản nội bộ từ CEO HarperCollins Brian Murray đã đề cập đến kế hoạch cắt giảm 5% lực lượng lao động ở Bắc Mỹ.

Văn bản này nêu rõ: "Ngoài việc thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí, chúng tôi sẽ giảm 5% lực lượng lao động trên khắp Bắc Mỹ trước khi kết thúc năm tài chính tới. Như lưu ý vào tháng 10 năm ngoái, HarperCollins tiếp tục đối mặt với áp lực lạm phát và chuỗi cung ứng chưa từng có do đại dịch, bao gồm chi phí giấy, sản xuất, nhân công và phân phối tăng cao. Cùng với việc doanh số giảm trong vài quý vừa qua, những vấn đề này đã khiến chúng tôi phải đưa ra những quyết định khó khăn là sắp xếp lại nhu cầu và nguồn lực của doanh nghiệp".

Doanh thu của HarperCollins đã giảm hơn một nửa trong quý thứ hai năm 2022 còn lợi nhuận của Hachette trong cả năm 2022 đã giảm dù doanh số bán hàng tăng mạnh.

Cụ thể, kết quả tài chính cả năm mới nhất của tập đoàn Lagardère (sở hữu Hachette Livre, đơn vị chủ quản của HBG), được công bố vào tháng 2/2023, đã ghi nhận doanh thu sụt giảm ở nhiều thị trường. Cụ thể, Hachette Livre đã mang lại doanh thu 2,75 tỷ euro cho cả năm 2022, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu tại Mỹ giảm 2,2% - đánh dấu sự suy giảm mạnh tại một thị trường lớn.

Giám đốc điều hành của Hachette Book Group, Michael Pietsch, cho biết vào thời điểm đó: “Doanh số bán hàng đặc biệt cao đối với nhiều tác phẩm như Verity của Colleen Hoover, Run, Rose, Run của Dolly Parton và James Patterson, và loạt truyện The Witcher của Andrzej Sapkowski, cùng các tác phẩm số và hoạt động phân phối cho bên thứ ba. Mặc dù lượng sách bán ra lớn và có cách quản lý chi phí cẩn trọng, lợi nhuận năm 2022 vẫn thấp hơn mức cao của năm 2021 do chi phí vận chuyển và sản xuất tăng mạnh".

Đầu năm nay, Kristen McLean, nhà phân tích ngành sách Mỹ tại tổ chức NPD Group, đã dự đoán về một năm đầy thách thức đối với ngành kinh doanh sách trong bối cảnh nhiều biến động trong ngành tiếp tục diễn ra trong thời kỳ hậu đại dịch.

Một số dự đoán của bà dường như đã trở thành sự thật, đặc biệt là dự đoán các nhà xuất bản sẽ thực hiện một số đợt sa thải để cải thiện lợi nhuận sau khi chi phí vận hành tăng cao.

Hậu khủng hoảng, Penguin Random House đón dàn lãnh đạo mới

Nhà xuất bản lớn nhất nước Mỹ đã trải qua nhiều tháng khó khăn kể từ khi thỏa thuận mua lại Simon & Schuster thất bại và một số CEO hàng đầu rời đi.

Lượng sách làm ra tăng 91% sau 6 năm

Số liệu từ Cục Xuất bản, In và Phát hành, lượng sách làm ra năm 2022 đạt 598,9 triệu bản, tăng 91% so với năm 2017. Bình quân, mỗi người Việt hưởng thụ 6,02 bản sách/năm.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm