Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người chết ở Nhật Bản sau khi tiêm vaccine Moderna nhiễm tạp chất

Bộ Y tế Nhật Bản hôm 28/8 cho biết rằng hai người đã chết sau khi tiêm vaccine Moderna nằm trong các lô vaccine bị đình chỉ do nghi vấn nhiễm chất lạ.

Hai người đàn ông ở độ tuổi 30 đã chết trong tháng này sau vài ngày nhận được liều Moderna thứ hai, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết trong một thông cáo. Cả hai người này đều được tiêm một mũi vaccine nằm trong 3 lô Moderna bị đình chỉ ở Nhật Bản.

Nguyên nhân cái chết vẫn đang được điều tra, theo Reuters.

Trước đó, hãng vận tải ANA của Nhật Bản cho biết khoảng 4.700 liều của lô vaccine Moderna bị đình chỉ đã được tiêm cho người dân. Đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin tạp chất được tìm thấy trong lô vaccine Moderna của nước này có thể là một loại bột kim loại.

2 nguoi chet sau khi tiem Moderna o Nhat Ban anh 1

Hai người chết sau vài ngày nhận được mũi tiêm vaccine Moderna. Ảnh: CNN.

Nhật Bản đã quyết định đình chỉ sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna hôm 26/8. Động thái này được đưa ra hơn một tuần sau khi nhà phân phối trong nước, Takeda Pharmaceutical, nhận được báo cáo về chất lạ có trong một số lọ vaccine. Số vaccine này đã được vận chuyển đến 863 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc.

Phía Moderna tin rằng sự cố trên liên quan đến dây chuyền sản xuất của Rovi - công ty sản xuất và đóng gói vaccine ở Tây Ban Nha. Rovi cho biết đang điều tra về vụ việc.

Nước này đã ngừng tất cả đợt tiêm chủng theo kế hoạch vào ngày 26/8.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản và Moderna cho biết không phát hiện “vấn đề an toàn hoặc hiệu quả nào". Việc đình chỉ chỉ là một biện pháp phòng ngừa.

Quyết định ngưng sử dụng hơn 1,6 triệu liều Moderna được đưa ra trong bối cảnh chính quyền ông Suga đang bị chỉ trích vì chậm triển khai chiến dịch vaccine hồi đầu năm.

Nhật Bản đang chiến đấu với làn sóng dịch bệnh tồi tệ nhất do biến chủng Delta gây ra. Số ca nhiễm mới hàng ngày lần đầu tiên vượt quá 25.000 trong tháng này.

Moderna có thể tiếp tục sản xuất vaccine sau sự cố lẫn tạp chất

Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/8 cho biết Moderna có thể tiếp tục hoạt động sản xuất vaccine Covid-19 tại nhà máy của công ty Rovi ở Tây Ban Nha.

Lô vaccine Moderna ở Nhật Bản bị nghi lẫn bột kim loại

Đại diện Bộ Y tế Nhật Bản cho biết tạp chất được tìm thấy trong lô vaccine Moderna của nước này có thể là một loại bột kim loại.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm