Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai ngoại trưởng Mỹ, Trung sẽ gặp lại sau cuộc họp 'thảm họa' ở Alaska

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ cùng tham dự phiên họp ngày 7/5 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương.

Đây là sự kiện đầu tiên do Trung Quốc chủ trì từ khi nước này tiếp nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từ Việt Nam vào đầu tháng 5, theo South China Morning Post.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Liên Hợp Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ cuộc binh biến ở Myanmar cho đến đại dịch Covid-19.

ngoai truong my trung anh 1

Đây là lần đầu tiên ông Blinken và ông Vương Nghị cùng tham dự một phiên họp từ sau cuộc gặp cấp cao ở Alaska vào tháng 3. Ảnh: Reuters.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã phản hồi một cách “tích cực” trước lời mời tham dự phiên họp của Trung Quốc.

Ông cũng tiết lộ rằng bên cạnh ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc, ngoại trưởng một số quốc gia thành viên khác trong Hội đồng Bảo an đã xác nhận tham dự sự kiện.

Phiên họp ngày 7/5 sẽ tập trung vào vấn đề bảo đảm hòa bình và an ninh trên thế giới, đề cao chủ nghĩa đa phương và trật tự thế giới do Liên Hợp Quốc làm trung tâm.

“Càng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chủ nghĩa đa phương là phương pháp đúng đắn để thoát khỏi các khủng hoảng trên quy mô toàn cầu hiện nay”, Đại sứ Trương Quân nói trong phiên họp báo giới thiệu các hoạt động của Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng này.

Đây là lần đầu tiên ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc cùng tham dự một phiên họp từ sau cuộc gặp cấp cao ở Alaska vào tháng 3.

Cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn ra tại thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ. Hai ngoại trưởng Mỹ - Trung Quốc cùng Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc phụ trách đối ngoại Dương Khiết Trì và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã thảo luận về các vấn đề mang tính chiến lược trong quan hệ song phương.

Dù được đặt nhiều kỳ vọng, cuộc họp bắt đầu bằng màn tranh cãi nảy lửa giữa hai bên và không đi đến được thỏa thuận sau hai ngày họp.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tăng nhiệt, được thể hiện trên nhiều khía cạnh như cuộc chiến thương mại, các cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền hay lập trường rõ ràng hơn của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc kỳ vọng mối quan hệ có thể ấm lên sau khi Tổng thống Biden nhậm chức, nhưng dường như chính quyền mới ở Mỹ vẫn giữ những thành tố chính trong chính sách của chính quyền cựu Tổng thống Trump đối với quốc gia này.

Ngoại trưởng Blinken: Trung Quốc hành xử ngày càng hung hăng

Ngoại trưởng Antony Blinken cho rằng Trung Quốc hành xử ngày càng hung hăng, và khẳng định Mỹ sẽ quyết bảo vệ trật tự thế giới dựa trên luật lệ mà Bắc Kinh đang thách thức.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm