Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai ngày, Trung Quốc tuyên án tử hình hai công dân Canada

Trung Quốc đã kết án tử hình thêm một công dân Canada vì tội liên quan đến ma túy hôm 7/8, vụ thứ hai trong hai ngày và giữa lúc quan hệ hai nước đã xấu đi đáng kể.

Tòa án Nhân dân Trung cấp Phật Sơn ở tỉnh Quảng Đông cho biết bị cáo Ye Jianhui bị tuyên án tử hình vì buôn bán và sản xuất ma túy, đồng thời sẽ bị tịch thu toàn bộ tài sản.

Theo Hoàn Cầu Thời báo, nhà chức trách đã thu giữ hơn 217 kg tinh thể màu trắng chứa MDMA, một loại ma túy tổng hợp (được biết đến với tên gọi thông tục là "thuốc lắc"), từ bị cáo Ye và 5 người khác.

trung quoc tuyen an tu hinh them mot cong dan canada anh 1

Khung cảnh trước Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh hôm 6/8. Ảnh: AP.

Những người còn lại trong nhóm cũng bị kết án hôm 7/8, trong đó một người cũng bị tuyên án tử hình còn những người khác nhận mức án nhẹ hơn.

Hôm 6/8, tòa án ở Quảng Châu, cũng thuộc tỉnh Quảng Đông, đã tuyên án tử hình đối với Xu Weihong, quốc tịch Canada, với tội danh sản xuất ma túy.

Hai bản án này được đưa ra sau khi Trung Quốc kết án tử hình hai người Canada khác vì tội buôn bán ma túy vào năm ngoái, giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa hai nước trên một số mặt trận, bao gồm vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

Bắc Kinh cũng đang giam giữ hai công dân Canada, bao gồm một cựu viên chức ngoại giao, về tội gián điệp, trong một động thái được coi là trả đũa vụ bắt giữ bà Mạnh tại Vancouver.

Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada giữa căng thẳng

Tòa án Trung Quốc kết án tử hình một công dân Canada với phán quyết có thể gây thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa, mối quan hệ vốn đã sứt mẻ vì vụ "công chúa Huawei".

Canada xác định 'công chúa Huawei' nói dối, cần bị dẫn độ sang Mỹ

Theo tài liệu của Bộ Tư pháp Canada, các nhân chứng khẳng định bà Mạnh Vãn Châu - con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi - đã nói dối về mối quan hệ giữa công ty này và Iran.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm