Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai mùa đối lập ở xứ sở lạnh giá Siberia

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa mùa đông và mùa hè tại miền đất lạnh giá Siberia tạo nên sự đối nghịch trên sông Yenisei và nhiều cuộc thi cũng bắt nguồn từ đây.

Một phụ nữ tắm nắng trên bờ sông Yenisei đóng băng trong điều kiện nhiệt độ khoảng 13 độ C trong mùa đông. Vào mùa hè, nước sông không còn đóng băng. Đó là điều kiện lý tưởng để thành viên của nhóm nhảy địa phương tập Yoga trên ván nổi. Sông Yenisei chạy dài hơn 3.000 km từ phía nam Siberia tới Bắc Băng Dương.
Hai đối thủ tranh tài trong cuộc đua ngựa nghiệp dư Ice Derby lần thứ 45 diễn ra trên sông băng Yenisei, phía nam thành phố Krasnoyarsk. Sau mùa đông dài và khắc nghiệt, lớp băng trên sông Yenisei có thể dày vài mét, Reuters đưa tin. Nhưng khi nước sông không còn đóng băng, nó là điểm chèo thuyền lý tưởng. 
Mọi người tham gia cuộc thi trượt tuyết bằng buồm vào mùa đông. Trong khi vào mùa hè, người ta lại tổ chức các cuộc đua thuyền. Người dân địa phương cho biết nhiều người còn tới đây tắm nắng và bơi giữa thời tiết giá lạnh.

Vladimir Korabelnikov, thành viên của câu lạc bộ bơi mùa đông tại Siberia, khởi động trên bờ trước khi xuống nước. Khi băng tuyết tan, nhiều thanh niên biểu diễn các động tác khó bằng xe đạp thể thao ngay trên bờ.
Vladimir Shcherba, 53 tuổi, ngâm mình trong làn nước ở sông Yenisei khi nhiệt độ ở mức âm 23 độ C. Một thành viên khác của câu lạc bộ tắm mùa đông, quay trở lại đây vào mùa hè và tận hưởng làn nước mát.
Nhân viên cứu hộ Yulia Borisova leo cổng đá Tsar trong buổi tập sơ tán tại gần bờ sông Yenisei đóng băng ở thành phố Krasnoyarsk. Khi nước sông trở lại bình thường, khu vực này trở thành địa điểm câu cá. Nhiệt độ mùa đông có thể xuống tới âm 50 độ C hoặc thấp hơn tại khu vực phía bắc của con sông. Mùa hè, người dân Siberia có thể tiếp nhận mức nhiệt độ khoảng 20 độ C hoặc cao hơn ở khu vực phía nam.

Cuộc sống khắc nghiệt ở nơi lạnh nhất hành tinh

Trong tháng Giêng, cái lạnh ở Yakutsk, thành phố xa xôi nằm ở vùng Viễn Đông của Nga, đạt tới đỉnh điểm với nhiệt độ trung bình xuống mức -40 độ C.

Cuộc sống khắc nghiệt tại nơi lạnh và nóng nhất hành tinh

Người dân tại nơi "mọi vật đóng băng" phải đốt than và củi để chống chọi với thời tiết, trong khi cuộc sống của người dân nơi nhiệt độ cao nhất sống dựa vào việc khai thác muối.


Nguyễn Thái

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm