Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đột nhập hố tử thần khổng lồ ở Siberia trong băng giá

Một nhóm các nhà khoa học người Nga đã trèo xuống miệng hố tử thần khổng lồ xuất hiện ở bán đảo Yamal, miền bắc Siberia trong điều kiện tuyết phủ trắng xóa.

Hố tử thần sâu 35 m được phát hiện trong tháng 7/2014 sau vụ phun trào bí ẩn. Nó đẩy bay bùn đất và những tảng đá lớn ra xa 120 m từ miệng hố, để lại một hố sâu bí ẩn.

Sự xuất hiện của hố tử thần khổng lồ làm các nhà khoa học tò mò. Nó từng được các chuyên gia dầu mỏ và khí đốt khám phá và quay phim từ trực thăng nhưng đây là lần đầu tiên người ta cố gắng tiếp cận đáy hố.

Bằng cách buộc chặt dây thừng ở phía trên miệng hố, các nhà khoa học từ từ đu mình xuống phía dưới để nghiên cứu nó. Quá trình thám hiểm diễn ra trong điều kiện băng tuyết bao phủ khu vực Yamal, Siberia thuộc Nga.

Các chuyên gia nhận định, khoảng 80% hố tử thần bị đóng băng. Người ta cũng không tìm thấy dấu vết của một vụ va chạm giữa thiên thạch với trái đất.

Miếng hố nhẵn và dựng đứng khiến việc trượt xuống khá nguy hiểm.

Các nhà khoa học cho biết, phần lớn đáy hố là nước với độ sâu tối thiểu là 10 m. Tuy nhiên, chúng bị đóng băng trên bề mặt.

Người ta tiến hành lấy mẫu trên thành hố để nghiên cứu.

Một mẫu vật nằm dưới đáy.

Dù phát hiện hố tử thần từ 4 tháng trước nhưng các nhà khoa học phải chờ tới thời điểm thành hố và đáy hố đóng băng để thám hiểm nó.

Hồng Duy

Ảnh: Siberian Times

Bạn có thể quan tâm