Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai loài bò sát cản trở dự án than 12 tỷ USD ở Australia

Để bảo vệ môi trường sống của hai loài động vật bò sát hiếm, một tòa án ở Australia ra lệnh đình chỉ một dự án than quy mô lớn, có trị giá tới hơn 10 tỷ USD.

Một con thằn lằn
Vết màu nâu sẫm trên lưng là điểm đặc trưng của loài thằn lằn Yakka Skink. Ảnh: Nature

Bộ Môi trường Australia đã cho phép Adani, một công ty Ấn Độ, thực hiện dự án khai thác than ở lưu vực Galilee thuộc bang Queensland để xuất khẩu sang Ấn Độ. Trị giá dự án lên tới 12 tỷ USD.

Nhưng mấy hôm trước Tòa án Liên bang Australia yêu cầu Adani – một công ty Ấn Độ - ngừng dự án khai thác than có trị giá tới 12 tỷ USD ở lưu vực Galilee thuộc bang Queensland để bảo vệ rắn Ornamental và thằn lằn Yakka Skink - hai loài động vật bò sát có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất tại Australia, BBC đưa tin.

Với chiều dài từ mũi tới đuôi là 40 cm, thằn lằn Yakka Skink là một trong những loài thằn lằn lớn nhất ở Queensland. Da của chúng có nhiều màu - từ xanh xám và nâu sẫm. Điểm đặc trưng của chúng là một vệt màu nâu sẫm trải dài từ cổ xuống đuôi. Chúng dành phần lớn thời gian trong ngày để ẩn nấp dưới những tảng đá và hốc cây.

Rắn Ornamental có thân màu nâu, xám nâu hoặc đen với chiều dài thân lên tới 50 cm. Chúng chỉ sống trong rừng ở những vùng có khí hậu ẩm. Con mồi mà chúng ưa thích là ếch.

Một con rắn Ornamental
Ếch là con mồi chủ yếu của loài rắn rắn Ornamental. Ảnh: Stephen Zozaya

Tòa án Liên bang Australia cho rằng Bộ trưởng Môi trường phê chuẩn dự án khai thác than của công ty Adani do không hiểu những tác động của dự án đối với sinh cảnh của hai loài bò sát nguy cấp.

Nhiều dự án phát triển ở Australia phải ngừng hoặc hoãn để bảo vệ động vật hoặc thực vật. Hồi năm 1995, hoạt động xây dựng một khu dân cư trị giá hàng trăm triệu USD ở thành phố Sydney phải tạm ngừng sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện quần thể ếch bụng xanh vàng, một loài động vật hiếm, trong công trường.

Mấy năm sau, người dân thấy ếch bụng xanh vàng trong một hố mà người dân đào để lấy đất làm gạch. Sau đó chính quyền ra lệnh ngừng dự án xây sân quần vợt để phục vụ Thế vận hội Sydney 2000. Hiện tại một dự án làm đường lớn ở Sydney cũng tạm hoãn vì ếch bụng xanh vàng.

Ốc sên to bằng giày đe dọa cuộc sống dân Mỹ

Với thân hình to như giày tennis, loài sên khổng lồ châu Phi khiến người dân tại một bang của Mỹ phải cảnh giác cao độ vì chúng phàm ăn và có thể truyền bệnh viêm màng não.

Nghề bắt rắn biển với nọc độc chết người

Người dân sinh sống tại Vịnh Thái Lan sử dụng tay, chân trần trong suốt quá trình khai thác, phân loại và buôn bán loài rắn biển với lượng nọc độc đủ để gây chết người.



Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm