Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ốc sên to bằng giày đe dọa cuộc sống dân Mỹ

Với thân hình to như giày tennis, loài sên khổng lồ châu Phi khiến người dân tại một bang của Mỹ phải cảnh giác cao độ vì chúng phàm ăn và có thể truyền bệnh viêm màng não.

Chiều dài tối đa của sên châu Phi khổng lồ có thể lên tới 18 cm. Ảnh: Discovery News
Chiều dài tối đa của sên châu Phi khổng lồ có thể lên tới 18 cm. Ảnh: Discovery News

4 năm đã trôi qua từ khi người dân phát hiện những con ốc sên đầu tiên tại thành phố Miami, bang Florida, Mỹ. Từ đó tới nay, chúng lặng lẽ sinh sôi và mở rộng "lãnh địa", khiến người dân ở khu vực ngoại ô phía nam Miami và hạt Broward gần đó luôn phải cảnh giác, Discovery News đưa tin.

Ông Mark Fagan, người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp bang Florida, nói rằng từ năm 2011, chính quyền bang Florida đã chi 10,8 triệu USD cho Chương trình Diệt ốc sên châu Phi khổng lồ. Số tiền này lớn hơn 10 lần so với ngân sách mà giới chức chi để diệt sên khổng lồ tại Florida trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Hồi ấy chiến dịch của họ kéo dài tới 10 năm.

“Chúng (ốc sên châu Phi) là mối họa đối với sức khỏe của con người và động vật, đồng thời cũng đe dọa nền nông nghiệp bang Florida. Vì thế chúng tôi không thể để số lượng của chúng tăng nữa”, Fagan phát biểu.

Với bản tính phàm ăn, ốc sên châu Phi có thể “chén” tới 500 loài thực vật và chúng cũng ăn cả vữa trát tường của các ngôi nhà.

Nếu sên khổng lồ ăn phân chuột, chúng có thể nhiễm một loại sán nguy hiểm đối với người và có thể gây nên một dạng hiếm của bệnh viêm màng não.

Cơ thể của chúng cũng rất lớn. Con sên châu Phi lớn nhất mà người dân từng thấy ở Florida có chiều dài tới 18 cm.

Cá hút máu rơi từ trên trời ở Mỹ, chính quyền cảnh báo dân

Giới chức bang Alaska tại Mỹ cảnh báo người dân rằng nhiều con cá mút đá, loài động vật hút máu, rơi từ trên trời xuống đất trong mấy ngày gần đây.

Ban đầu chính quyền cố diệt lũ sên bằng thuốc trừ sâu hữu cơ, song biện pháp ấy không phát huy hiệu quả. Sau đó họ dùng một loại thuốc độc chứa metaldehyde, thứ có thể giết từ 95 tới 100% cá thể trong một quần thể sên.

Song đôi khi những con sên trèo lên cây để tránh hóa chất trên mặt đất, Mary Yong Cong, một nhà khoa học của Bộ Nông nghiệp bang Florida, cho biết. Bà nuôi vài con sên châu Phi trong văn phòng ở thành phố Miami để nghiên cứu hành vi của chúng. “Sên châu Phi rất tò mò”, Mary nhận xét.

Là loài lưỡng tính, sên châu Phi có thể đẻ tới 1.200 trứng mỗi năm. Trứng của chúng giống trứng gà, song nhỏ hơn. Chúng có thể chui xuống đất vài tháng để ngủ vài tháng rồi tái xuất vào mùa bão, khi khí hậu ấm và ướt.

Nhà chức trách thành lập đường dây nóng để người dân gọi mỗi khi họ thấy ốc sên châu Phi, và cũng thường xuyên phái nhân viên tới nhà dân để bắt sên.

Một số quan chức nhận định chiến dịch diệt sên của họ đã thành quả lớn vào năm ngoái. Nhưng sau đó người ta phát hiện một quần thể sên gồm khoảng gần 5.000 cá thể vào tháng 9/2014. Chúng chỉ sống trong và xung quanh một ngôi nhà trong khu dân cư dành cho người giàu ở khu vực Pinecrest thuộc ngoại ô thành phố Miami.

Chưa bao giờ các quan chức thấy ngôi nhà nào chứa nhiều sên khổng lồ như thế. Những người chủ của ngôi nhà thường xuyên cắt cỏ và lắp vòi phun bên ngoài để giữ màu xanh cho thảm cỏ.

“Đó là một thiên đường đối với ốc sên”, Mary bình luận.

Không ai biết ốc sên châu Phi tới Florida bằng cách nào, song một số chuyên gia tin rằng những người di cư gốc Phi từ vùng Caribbe đã mang chúng vào Mỹ để thực hiện các nghi lễ cổ truyền.

Giới chức chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp mắc bệnh viêm màng não nào do sên châu Phi gây nên ở Miami, song họ nhấn mạnh rằng nguy cơ nhiễm bệnh từ sên rất lớn. Trong nỗ lực mới nhất, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã thử huấn luyện hai con chó Labrador để tìm ốc sên.

Omar Carcia, một trong những người huấn luyện chó, nói rằng nhiệm vụ chính của chúng là xác nhận ốc sên châu Phi đã chết hay vẫn sống sau khi người dân phun thuốc độc để diệt chúng.

“Đôi khi người dân gọi và chúng tôi sẽ đưa chó tới nhà họ để kiểm tra”, Garcia kể.

Theo tính toán của giới chức, các chuyên gia đã diệt 158.000 ốc sên khổng lồ trong 4 năm qua, nhưng họ không thể khẳng định rằng chúng sắp biến mất vĩnh viễn.

7 loài vật có khả năng hủy hoại địa cầu

Nhỏ bé nhưng có tốc độ sinh sản "khủng khiếp" khiến trai ngựa vằn, cá đuối gai độc mũi bò... có thể đe dọa Trái đất.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm