Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai kịch bản mưa lớn 4 ngày liên tục ở miền Trung

Miền Trung đối mặt với đợt mưa lớn liên tục 4 ngày và có thể kéo dài hơn nếu tổ hợp hình thái tác động cực đoan. Trong đợt này, tổng lượng mưa nhiều nơi có thể lên tới 600 mm.

Chiều 12/10, chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia có nhận định ban đầu về đợt mưa lớn ở miền Trung khả năng xuất hiện từ đêm 13 đến hết ngày 16/10.

Theo chuyên gia, vùng áp thấp trên Biển Đông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong ngày 13/10. Hình thái này tác động với không khí lạnh và đới gió đông trên cao, tạo ra một tổ hợp hình thái đa thiên tai.

"Nếu một trong 3 yếu tố trên thay đổi thì diễn biến mưa, phân bổ lượng mưa và cường độ mưa sẽ thay đổi", cơ quan khí tượng cho biết.

mua lu mien Trung anh 1

Trước khi hứng đợt mưa mới, mưa lũ vẫn tiếp diễn ở Phú Yên khiến nhiều tuyến đường ngập sâu. Ảnh: M.Minh.

Trước mắt, cơ quan khí tượng đưa ra hai kịch bản về đợt mưa lớn sắp tới ở Trung Bộ.

Kịch bản một, đêm 13-16/10, từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên khả năng xuất hiện mưa lớn kèm theo dông với lượng phổ biến 200-500 mm, có nơi trên 600 mm.

Kịch bản 2 với xác suất xảy ra thấp hơn, nhưng cực đoan hơn, là khi áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm hướng về miền Trung.

Nếu hình thái này ít di chuyển, kết hợp với không khí lạnh và đới gió đông hoạt động mạnh, 3 yếu tố có thể khiến cường độ mưa lớn và kéo dài hơn cho toàn bộ khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cơ quan khí tượng đang theo dõi cả hai kịch bản trên.

Dù là kịch bản nào xảy ra, miền Trung cũng đang đối mặt với những đợt mưa lớn dồn dập, kéo dài. Trước đó, ngày 9-11/10, mưa lớn trút xuống nhiều nơi từ Quảng Bình đến Bình Định khiến hàng nghìn nhà dân ngập lụt.

Chuyên gia lo ngại việc hứng chịu các đợt mưa liên tiếp khiến độ bão hòa trong đất tăng cao, làm tăng nguy cơ sạt lở các sườn đồi, núi.

Từ tối và đêm mai (13/10) đến ngày 17/10, các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk xuất hiện một đợt lũ với biên độ ở thượng lưu lên 4-10 m, hạ lưu 1,5-5 m.

Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa và Đắk Lắk lên mức báo động 1 và 2, có sông trên báo động 2.

Trong khi đó, các sông chính từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai, lên mức báo động 2 và 3, có sông trên báo động 3.

Người dân đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi, ven sông và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk; đề phòng sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Trong bản tin chiều 12/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết vùng áp thấp vẫn đang hoạt động trên khu vực giữa Biển Đông.

Đêm nay, hình thái này đi theo hướng tây với vận tốc 10 km/h và khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới.

Sáng 13/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 200 km về phía bắc đông bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 6-7, giật cấp 9.

Chuyên gia cảnh báo khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9; sóng cao 3-5 m.

Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới, miền Trung mưa 600 mm

Miền Trung hứng đợt mưa lớn liên tục trong ngày 13-16/10 với tổng lượng có nơi lên tới 600 mm. Điều này xảy ra do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sắp hình thành trên Biển Đông.

Lũ dâng cao bất thường, Phú Yên sơ tán khẩn cấp 320 hộ dân

Mưa lớn kéo dài kết hợp với hồ chứa nước, thủy điện xả lũ đã nhấn chìm huyện Đồng Xuân (Phú Yên). Tình này phải sơ tán khẩn cấp hàng trăm hộ dân đến nơi an toàn.

Hình ảnh phố cổ Hội An chìm trong nước lũ

Mưa lớn nhiều ngày cộng với nước từ thượng nguồn đổ về khiến phố cổ Hội An (Quảng Nam) chìm trong nước lũ. Người dân nơi đây phải dùng ghe di chuyển.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm