Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai cuốn sách thiếu nhi tràn đầy cung bậc cảm xúc

Hai cuốn sách với hai cách viết khác nhau, nhưng vẫn cùng toát lên được những tình cảm nồng ấm, tính cách sâu sắc với giọng văn hóm hỉnh dành cho lứa tuổi thiếu nhi.

Đốm Trng

Mỗi nhân vật trong Đốm Trắng như là hóa thân từ những con người của thực tại. Đốm Trắng là một chú chuột khác thường với cái đốm màu trắng trên bộ lông xám đen không giống ai, cùng với mùi thơm nước hoa khác lạ trên cơ thể. Chính sự khác biệt về hình thức khiến cho cậu không được đồng loại thừa nhận. 

Đốm Trắng sống cùng bác Già Hen và bác Vện, bác Sùng - là những người đi trước luôn luôn có cái nhìn thấu đáo bảo vệ con cháu, bảo về cái thiện, và bảo vệ Đốm Trắng. Họ cũng như những người ông, người bác của mỗi chúng ta luôn dõi theo con cháu bảo vệ chúng trên con đường trưởng thành.

Còn Lang và Bạch Tuyết là những người bạn tuy không cùng máu mủ, không chung màu lông nhưng là người luôn bước cùng Đốm Trắng trên con đường dài phía trước. Họ cũng như những người bạn luôn cùng ta đi trên con đường trưởng thành, người mà sẵn sàng vì ta mà hi sinh bảo vệ, chỉ ra điểm yếu, cái sai để ta khắc phục hoàn thiện mình hơn.

Bìa cuốn "Đốm Trắng" của Trương Thanh Thùy, sách có giá 69000 đồng. 

Không những thế sẽ có những chú Gừ xuất hiện trong hành trình của Đốm Trắng nhưng lại là người dạy cho chú cách cọ sát với cuộc sống và đó là bước nhảy vọt trong hành trình của chú chuột nhỏ này. Ngoài ra chúng ta còn gặp những người bạn xấu Ria Vểnh và Đuôi Cụt là hiện thân của những kẻ tham lam vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng làm tổn thương người khác, cậy lớn ức hiếp bé, kẻ mạnh hùa lôi kéo số đông áp bức kẻ yếu. Trong cuộc sống không thiếu những kẻ giống Ria Vểnh  và Đuôi Cụt.

Hoặc mụ Cống Sa Tăng, mẹ con nhà mèo đại điện cho thế lực thì có chức quyền cao mà gian ác, sẵn sàng cấu kết với nhau để chiếm đoạt công sức người khác. Giống như những kẻ có chức quyền trong tay luôn bắt nạt kẻ yếu, ức hiếp dân chúng.

Chỉ với hơn 250 trang sách nhưng tác giả Trương Thanh Thùy đã khác họa được một xã hội thu nhỏ với đầy chất nhân văn. Cuốn sách được xem như cẩm nang vào đời của mỗi đứa trẻ.

Thế giới trẻ em

Thế giới trẻ em là một trong số những tác phẩm xuất sắc nhất của nhà văn Nga Ibragimov, từng giúp ông nhận được đề cử giải Nobel Văn học. Cuốn sách ghi lại những trang sử đau buồn của vùng đất Bắc Kavkaz xinh đẹp và trù phú qua hai cuộc chiến Chechnya lần thứ nhất (1994-1996) và lần thứ hai (1999-2000).

Thế giới trẻ em xoay quanh số phận của ba nhân vật chính: nữ nghệ sĩ violon đồng thời là nhà vật lý người Nga, nữ y tá người Chechnya và cậu bé 8 tuổi bị mất cả cha lẫn mẹ trong cuộc chiến ly khai. Cả ba cùng tá túc trong tòa nhà đổ nát vì bom đạn, tầng một nguyên là cửa hàng bách hóa tổng hợp dành cho thiếu nhi mang tên "Thế giới trẻ em".

Số phận của ba con người được tác giả thể hiện trong khoảng thời gian từ Đại chiến thế giới lần thứ hai cho đến cuộc chiến Chechnya, trên nền của những biến động quan trọng diễn ra trong một đất nước vốn là thành trì hòa bình của thế giới. Chiến tranh đã cướp đi khả năng tư duy thơ trẻ của cậu bé, và để thích nghi với sự tàn khốc của chiến tranh, nó đã phải nghĩ ra một thế giới của riêng mình, trong đó, lúc thì nó xử sự thơ ngây như đứa bé, lúc thì như người lớn để cố sống sót qua cuộc chiến.

Bìa cuốn "Thế giới trẻ em", sách dày 532 trang, giá bìa: 112.000 đồng.

Các cuộc chiến tranh nổ ra trên vùng đất Bắc Kavkaz thanh bình và giàu đẹp đã tàn phá tất cả những gì mà chính quyền Xô Viết đã dày công vun đắp hàng chục năm qua và làm thay đổi số phận của hàng vạn con người. Bức tranh bi tráng đó đã được tác giả tái hiện một cách sâu sắc và chân thực từ góc nhìn của những người dân bình thường, là lời cảnh báo về những hậu quả tàn khốc mà chiến tranh có thể gây ra cho con người dù với lý do gì. 

Với những trải nghiệm của một người đã từng trực tiếp trải qua chiến tranh, Iragimova đã tái hiện chân thực nỗi đau mà người dân vô tội phải gánh chịu khi dân tộc chìm trong máu và nước mắt. Tác phẩm của ông đưa con người quay trở về quá khứ “để không được quên những năm tháng đau thương ấy” và “để không bao giờ lặp lại những sai lầm khủng khiếp đó nữa”. Đó chính là ý nghĩa nhân văn cao cả mà Iragimova muốn gửi gắm.

Ba cuốn sách hay dành cho các bậc phụ huynh

Ba cuốn sách với những nội dung về dạy con, chỉ ra những điều cần thiết về tính cách của con và tình phụ tử thiêng liêng sẽ là điều thú vị trong ngày thứ tư này.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm