Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hài cốt bật khỏi mộ vì siêu bão Haiyan

Những hộp sọ lăn lóc trên mặt đất là cảnh tượng hãi hùng mà người dân ở một thị trấn ở Philippines chứng kiến tại nghĩa trang sau khi siêu bão Haiyan tràn qua.

Sau khi siêu bão Haiyan tràn vào Hernani - một thị trấn trên đảo Samar của Philippines và cách biển chừng 700 m - ít nhất 75 người chết và 45 người mất tích. Nhưng cơn bão không chỉ giết người sống, mà còn quấy phá giấc ngủ ngàn thu của người chết. Khi bão tới, sóng biển cực mạnh tràn qua nghĩa trang của thị trấn. Sức mạnh của sóng khiến nhiều tử thi bật ra khỏi mộ. Khi người sống tới nghĩa địa sau cơn bão, họ bàng hoàng trước cảnh tượng hộp sọ, các mẩu xương ngổn ngang trên mặt đất, AFP đưa tin.

Vợ của quan chức đứng đầu thị trấn Hernani đứng ở nơi từng là phòng ngủ của cô. SIêu bão Haiyan đã khiến ngôi nhà của cô biến mất sau khi nó tràn vào thị trấn hôm 8/11. Ảnh: Reuters.

"Cảnh tượng tại nghĩa trang khiến tóc tôi muốn dựng đứng. Vài tử thi nhô một nửa ra khỏi mộ. Những bộ hài cốt khác vương vãi dọc phố. Sóng biển tràn vào nghĩa trang và cuốn trôi mọi thứ", Claire Gregorio, một nhân viên cứu trợ, kể.

Những tấm bê tông lăn lóc, những lăng mộ bằng cẩm thạch vùi trong những mẩu san hô nhỏ trong nghĩa trang. Sóng đã đưa san hô từ biển vào nghĩa trang. Nhiều mảnh xương sọ xuất hiện trên mặt đất, một xương bàn tay nhô ra khỏi một ngôi mộ.

"Nước dâng rất nhanh vào khoảng 2h sáng hôm 8/11 và không rút trong 5 giờ sau đó. Những cánh đồng trở thành biển. Tôi thấy nhiều ngôi nhà, thuyền, người sống và xác chết trôi dạt trong nước", Romeo Vazquez, một người dân 45 tuổi, hồi tưởng.

Tất cả người thân của Vazquez thoát chết do họ chạy lên một ngọn đồi nhỏ phía sau nhà. Thế nhưng những người thân đã yên nghỉ trong nghĩa trang lại mất tích.

"Ngôi mộ của anh trai tôi tan hoang và trống trơn. Hài cốt bà tôi cũng biến mất", ông nói.

Bất chấp dòng nước cao đến ngực, ông Luciano Habagat, 70 tuổi, vẫn lội để tới nơi an toàn sau khi nhà ông chìm trong sóng.

"Mọi người tỉnh giấc vì sóng dữ. Khi đó trời rất tối. Vài người chạy tới một trường gần đó, còn những người khác chạy lên đồi. Em gái tôi đã chết vì lũ", ông tường thuật lại cảnh tượng khi đó.

Dân làng chạy tới trường vì nghĩ nó là nơi an toàn. Nhưng một lúc sau sàn ướt và có vị mặn.

"Một lát sau, một vùng nước mênh mông đã hiện ra ngay trước mắt họ", nữ nhân viên cứu trợ Gregorio nói.

Người dân thị trấn Hernani không trông chờ sự hỗ trợ của chính quyền trong việc chôn lại người chết. Phần lớn thi thể trôi ra khỏi mộ đã trở lại lòng đất trong những ngôi mộ tập thể. Ngoại lệ duy nhất thuộc về một người đàn ông chết vài ngày trước khi bão tới. Thân nhân quyết định chôn người này trong ngôi mộ cũ.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm