Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc được đưa về nước

Hai cô gái bị bán sang tỉnh Sơn Đông, miền bắc Trung Quốc, để làm vợ của những người đàn ông nghèo không tìm được đối tượng kết hôn.

China News cho biết cô Trần Thị M., sinh năm 2000 và quê Hòa Bình, bị bắt cóc hồi tháng 11/2016 đã về đến Móng Cái, Quảng Ninh hôm 14/4. Ngoài M., một nạn nhân khác 21 tuổi cũng được cảnh sát hai nước giải cứu và hỗ trợ hồi hương.

Theo hãng tin nhà nước lớn thứ hai Trung Quốc, ngày 5/11/2016, M. đi dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập một trường trung học ở thị trấn Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) nhưng sau đó không về nhà. Người nhà cô đã đi tìm nhiều nơi nhưng vẫn không thấy.

Qua một thời gian, bố của M. nhận được điện thoại từ một người đàn ông họ Vu nói y đã đưa cô gái sang thành phố Đức Châu (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) để làm dâu trong một gia đình ở đây. Vu cũng bảo bố M. đừng đi tìm con gái nữa.

co gai Viet Nam bi ban sang Trung Quoc anh 1
Hai cô gái được đưa về nước hôm 14/4. Ảnh: China News.

Người cha hay tin đã lập tức báo công an. Lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện một đối tượng khả nghi và đề nghị cảnh sát tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) hỗ trợ.

Đến tháng 1 năm nay, cảnh sát Trung Quốc tìm được M. tại Sơn Đông. Đến tháng 3, họ phát hiện và giải cứu cô gái 21 tuổi tên Gia Thị N. cũng bị bắt cóc, bán làm vợ của một người đàn ông nghèo.

Việc những cô gái nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam, bị bắt cóc và bán sang Trung Quốc làm vợ đã diễn ra từ lâu. Trung Quốc hiện mất cân bằng nghiêm trọng về giới tính do chính sách một con kéo dài nhiều thập kỷ. Nhiều thanh niên, nhất là người nghèo ở vùng nông thôn, không thể tìm được vợ.

Cái giá của những đám cưới ở nông thôn Trung Quốc

Các chú rể ở một tỉnh phía bắc Trung Quốc được khuyên không nên trả quá 8.600 USD cho gia đình cô dâu trong bối cảnh chi phí kết hôn ở vùng nông thôn tăng vọt.

30 triệu người Trung Quốc sẽ ế vợ trong 3 thập kỷ tới

Các chuyên gia Trung Quốc ước tính, 30 triệu đàn ông của nước này trong độ tuổi kết hôn sẽ khó tìm vợ trong 3 thập kỷ tới vì tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm