Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bộ đổ trách nhiệm trong lãng phí xây dựng

Bộ trưởng Xây dựng nói công trình xây xong không có người sử dụng thuộc trách nhiệm Bộ Kế hoạch, trong khi Bộ trưởng Vinh nêu trách nhiệm quản lý của bộ chủ quản.

Sáng 18/11, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng được yêu cầu đăng đàn lần thứ hai để trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Phúc về thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn nhà nước.

"Có thể ước tính được những thất thoát, lãng phí đó chiếm bao nhiêu phần trăm GDP trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, từ năm 2011 đến nay?", ông Phúc nêu câu hỏi.

Theo Bộ trưởng Xây dựng, thất thoát là có thật và là vấn đề bức xúc. Cơ quan chuyên môn đã thẩm định dự toán thiết kế, số liệu giá trị gói thầu để đưa vào đấu thầu. Đấu thầu không minh bạch sẽ thất thoát nếu không kiểm tra chặt dự toán ban đầu.

Clip Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch đổ trách nhiệm cho nhau Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch Đầu tư đổ trách nhiệm cho nhau trong lãng phí xây dựng đầu tư công.

Qua kiểm tra các ngành, địa phương, năm 2013 cắt giảm 9%, năm 2014 hơn 5%, 2015 hơn 5% tổng dự toán công trình. Đã xử lý kinh tế 3.300 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 82.000 tỷ đồng.

"Tổng đầu tư vốn nhà nước chiếm gần 40% tổng đầu tư xã hội. Vì thế, việc hạn chế thất thoát lãng phí trong lĩnh vực này rất lớn", ông Dũng nói.  

Đề cập tới trách nhiệm, ông Dũng nhấn mạnh: "Công trình xây xong không có người sử dụng là trách nhiệm của Bộ Kế hoạch - Đầu ​tư, vì đó là vấn đề quy hoạch. Bộ Xây dựng chỉ chịu trách nhiệm về việc tiền bỏ ra sử dụng có hiệu quả hay không".

Đến phiên trả lời, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh lại khẳng định, ​Bộ này chỉ quản lý nhà nước​, ​còn bộ chủ quản quản lý công trình, tiêu tiền mới là đơn vị chịu trách nhiệm về việc có lãng phí hay không.

Như dự án đại biểu Hùng nêu hôm qua, công trình ký túc xá sinh viên ở Đà Lạt sử dụng trái phiếu chính phủ là do Bộ Xây dựng và tỉnh Lâm Đồng quản lý, phân bổ, duyệt dự án.

"Các bộ ngành phải cùng Bộ Kế hoạch - Đầu tư siết chặt quy định, tránh thất thoát", Bộ trưởng Vinh nói.

Theo ông Vinh, câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Phúc rất rộng, ông có thể trả lời nhưng khó chính xác vì lãng phí, thất thoát từ tài nguyên khoáng sản tới tiền vốn, nhân lực...​

Bộ trưởng Vinh thừa nhận, thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình còn nghiêm trọng và chưa kiềm chế được, dù Quốc hội, Chính phủ và các địa phương đã vào cuộc.

“Đây là vấn đề lớn. Còn lớn là bao nhiêu để định lượng được không phải đơn giản, dù cần phải làm”, ông Vinh nói.

Bộ trưởng Vinh báo cáo, tại kỳ họp thứ 6 cách đây 2 năm, đại biểu Đỗ Văn Đương đã hỏi về thất thoát lãng phí của các công trình ở địa phương nào, địa điểm nào. Ông đã làm công văn đề nghị các địa phương, các bộ báo cáo và trả lời.

Sau 7 tháng đôn đốc, Bộ nhận được văn bản của 7 địa phương và 5 tập đoàn lớn kê khai những đơn vị thất thoát lãng phí kém hiệu quả. Nhưng con số đó không phản ánh hết thực trạng.

"Nói về thất thoát có thể kiểm tra số liệu của Kiểm toán ​Nhà nước, Thanh tra chính phủ. Nhưng con số đó không đủ. Như việc đi học tập trao đổi kinh nghiệm nước ngoài mà không hiệu quả là lãng phí. Mua sắm mà gửi giá cũng là lãng phí. Nhưng đây là công việc lâu dài và khó", Bộ trưởng Vinh chia sẻ thêm,

Cuối bài phát biểu, ông Vinh cho rằng, đây là vấn đề nhức nhối phải ngăn chặn nhưng định lượng cụ thể thì không đơn giản.​

Chủ tịch Quốc hội: 'Tại sao cứ xây nhà giữa phố?'

Sốt ruột trước phần trả lời của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Quốc hội truy: "Xây dựng trái luật và cao tầng phải chặt ngọn, trách nhiệm của Bộ Xây dựng thế nào?"

3 màn đối đáp giữa Chủ tịch Quốc hội và các bộ trưởng

Sốt ruột vì phần trả lời lòng vòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng liên tục phải nhắc nhở, yêu cầu các vị "tư lệnh" ngành đi vào trọng tâm câu hỏi.

Phương Loan - Công Khanh

Bạn có thể quan tâm