Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

14 câu chất vấn chờ Thủ tướng

Các câu hỏi tập trung vào chủ đề như bảo vệ chủ quyền biển đảo, tổ chức chính phủ, vị thế của Việt Nam trong hội nhập quốc tế, quản lý trái phiếu Chính phủ...

Từ 10h đến 11h15 sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Phiên họp sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có 75 phút trả lời chất vấn trước Quốc hội. 

Hai ngày qua đã có 1​2 đại biểu đặt 1​4 câu hỏi chất vấn trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Các câu hỏi tập trung vào chủ đề như bảo vệ chủ quyền biển đảo, tổ chức chính phủ, vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, quản lý trái phiếu Chính phủ... 

Ở ngày đầu tiên (16/11), đại biểu Bùi Mạnh Hùng dành 2 câu hỏi cho Thủ tướng. Tại kỳ họp thứ 8, ông đã chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về chức danh hàm không có trong quy định. “Quan điểm của Thủ tướng về vấn đề chức danh hàm và liệu việc này còn kéo dài tới bao giờ?”, ông Hùng hỏi

Câu hỏi thứ hai, ông Hùng muốn biết Thủ tướng đã và sẽ có giải pháp gì để Việt Nam không rơi vào bẫy thu nhập trung bình như các nhà phân tích hoạch định chiến lược đang đặt ra?

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy chỉ còn hơn một tháng nữa Việt Nam sẽ gia nhập cộng đồng ASEAN, nhưng từ người lao động cho đến doanh nghiệp chưa có tâm thế sẵn sàng và cũng chưa thấy Chính phủ công bố giải pháp cho vấn đề này.

Bà Thúy đề nghị Thủ tướng cho biết  vì sao cho đến nay Chính phủ vẫn chưa có hoặc chưa công bố giải pháp gì cho vấn đề này, ai là người chịu trách nhiệm về sự chậm trễ đó?

Còn đại biểu Trần Ngọc Vinh đề nghị: "Thủ tướng cho biết địa vị pháp lý của tổ chức Công đoàn Việt Nam khi chúng ta tham gia TPP?".

Nêu thực trạng "ông già bà già 70-80 tuổi phải đăng ký kết hôn để có giấy tờ hợp pháp", đại biểu Nguyễn Trung Thu nói về thủ tục nhiêu khê khiến dân không vay vốn được từ tổ chức tín dụng, phải vay nóng với lãi suất chết người...

Theo ông, ​nguyên nhân chính là do triển khai ​Luật công chứng, ​Luật đất đai còn chậm, chưa đồng bộ, chưa sát thực tiễn. "Vì sao việc thực hiện hai luật trên chưa đồng bộ, sát thực tiễn? Sao chậm khắc phục? Trách nhiệm thuộc về ai? Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong khắc phục luật được Quốc hội giao thời gian tới như thế nào?", ông chất vấn.

Ngày 17/11, đại biểu Lê Nam đã đặt câu hỏi: "Trước việc Trung Quốc bồi đắp, xâm lấn trên Biển Đông, Thủ tướng và Chính phủ có biện pháp nào? Chính sách với ngư dân và kiểm ngư ra sao?​".

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Trong khi, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh, "cử tri yêu cầu không vay tiền của Trung Quốc". "Vì nhận viện trợ và vay ODA của Trung Quốc thì dù có rẻ nhưng sau này có kiện về vấn đề lãnh thổ được không?".

Cũng theo đại biểu Nghĩa, tham nhũng không giảm như các nghị quyết đã đề ra. Tham nhũng ngày càng tinh vi và có hiện tượng chi phối luật pháp và khi đó người tham nhũng xử lý người chống tham nhũng chứ không phải là ngược lại. “Cử tri rất cần những cam kết có thể kiểm chứng và xử lý được trách nhiệm về sau,” luật sư Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề.​

'Vay tiền Trung Quốc thì kiện đòi lãnh thổ được không?'

Cho rằng "cử tri yêu cầu không vay tiền của Trung Quốc", đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã đưa vấn đề này chất vấn Thủ tướng.

Trước thực trạng nhiều địa phương hoành tráng hóa công sở với khoản đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đại biểu Đỗ Văn Đương chất vấn: "Ý kiến của Thủ tướng về việc xây dựng công sở tập trung?"

Viện dẫn ​Luật ​Tổ chức ​Chính phủ và ​Luật Chính quyền địa phương, đại biểu Nguyễn Văn Hiến cho biết, báo cáo Chính phủ hứa hẹn sẽ giảm cấp phó. Và ông đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ không bổ nhiệm cấp phó theo luật.

Trong khi đó, đại biểu Ngô Văn Minh đề nghị Thủ tướng xử lý và chỉ đạo việc đầu tư xây dựng quốc lộ 1A vì nhiều đoạn gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

 Đại biểu Lê Như Tiến đề nghị người đứng đầu Chính phủ nêu giải pháp đột phá để sớm có chính phủ tinh gọn nhất.

Còn đại biểu Nguyễn Văn Phúc băn khoăn về tổ chức bộ máy Chính phủ để đảm bảo an toàn cho người dân trước thực trạng an toàn bị đe dọa nghiêm trọng bởi an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, an toàn cháy nổ, an toàn đầu tư kinh doanh…

Cũng chất vấn người đứng đầu Chính phủ, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng nhắc lại yêu cầu của Quốc hội với Chính phủ là kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm trong quản lý sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. 

Tuy nhiên, báo cáo tổng hợp thẩm tra của Quốc hội tại kỳ họp này vẫn nêu 3 vấn đề "chưa" tại báo cáo của Chính phủ. Đó là chưa đầy đủ, chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân và chưa kiểm điểm và xử lý theo quy định của pháp luật thật là quyết liệt đối với vi phạm.

“Kính đề nghị Thủ tướng và các Phó thủ tướng cho biết nguyên nhân của 3 vấn đề chưa này và giải pháp cho thời gian tới”, đại biểu Hùng chất vấn.

3 màn đối đáp giữa Chủ tịch Quốc hội và các bộ trưởng

Sốt ruột vì phần trả lời lòng vòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng liên tục phải nhắc nhở, yêu cầu các vị "tư lệnh" ngành đi vào trọng tâm câu hỏi.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm