Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HAGL trả tiếp 85 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu cho BIDV

Sau khi thu nợ của HAGL Agrcio, HAGL cho biết thanh toán 84,5 tỷ đồng tiền gốc lô trái phiếu có mã HAGLBOND16.26.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HoSE: HAG) vừa thông báo đã thanh toán số tiền gốc 84,5 tỷ đồng cho lô trái phiếu có mã HAGLBOND16.26.

Lô trái phiếu này có giá trị 6.596 tỷ đồng, phát hành ngày 30/6/2016 với kỳ hạn 10 năm, trái chủ là Ngân hàng BIDV.

Nguồn trả nợ được lấy từ khoản thu nợ của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HoSE: HNG). Trong quý I năm nay, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục thực hiện đợt thanh toán tiếp theo.

Trước đó, HAGL đã trả 200 tỷ đồng nợ gốc cho mã trái phiếu HAGLBOND16.26 vào cuối tháng 11/2023. Đây là cũng khoản tiền công ty thu nợ của HAGL Agrico.

Tại thời điểm 30/12/2023, số tiền lãi chậm thanh toán lũy kế đối với lô trái phiếu nói trên là 3.023 tỷ đồng. Ngoài ra, HAGL còn chậm trả gốc với số tiền 1.458 tỷ đồng tại ngày 30/12 năm ngoái. Tổng cả gốc và lãi trái phiếu công ty chậm trả lên đến 4.481 tỷ đồng.

Theo giải trình của doanh nghiệp, việc thanh toán trễ là do nguồn tiền đến từ khoản trả nợ của HAGL Agrico (hiện đã thoả thuận lộ trình trả nợ ba bên) và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi của công ty.

Gần đây HAGL đã công bố kế hoạch thoái vốn tại các đơn vị thành viên để trả nợ gốc trái phiếu.

Trong đó, công ty dự kiến chuyển nhượng toàn bộ 9,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 99% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai.

Ngoài ra, HAGL cũng muốn thoái sạch 44,5% vốn tại Công ty Cổ phần Bapi Hoàng Anh Gia Lai, chuyên phân phối sản phẩm heo ăn chuối thương hiệu Bapi.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm