Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HAGL sẽ cứu khoảng tối sự nghiệp của Kiatisak?

Kiatisak cần đội bóng này, trước hết để cứu sự nghiệp huấn luyện vốn nhiều thất bại hơn thành công tại cấp câu lạc bộ.

Phân tích

Kiatisak HAGL anh 1

Kiatisak đã nói về ngôi vô địch V.League ngay trong lần trả lời truyền thông đầu tiên trên tư cách HLV trưởng HAGL. Tuy nhiên, chỉ những kẻ mộng mơ mới tin Kiatisak là điều kiện đủ cho giấc mơ xưng hùng tại V.League.

Thực tế có vẻ ngược lại. Kiatisak đến HAGL không chỉ để giải cứu đội bóng này. Điều đầu tiên và trước nhất ông cần làm là cứu lấy sự nghiệp huấn luyện của mình, vốn có nhiều thất bại hơn là thành công ở cấp CLB.

Hai thế giới của Kiatisak ở CLB và đội tuyển

Trước khi tới HAGL, Kiatisak chỉ có duy nhất một danh hiệu sau khi dẫn 5 CLB khác nhau.

Ngược lại với những thành tựu rực rỡ ở tuyển Thái Lan, Kiatisak tại cấp CLB không phải người đặc biệt. Ông lần đầu huấn luyện chính tại HAGL hồi năm 2006. Từ đó tới nay, Kiatisak đã dẫn dắt HAGL, Chula United, Chonburi, Bangkok, Port và không đạt được thành tựu nào đáng kể. Nhiều đội trong số này chơi ở hạng Hai hoặc hạng Ba Thái Lan.

Chonburi là CLB lớn nhất mà Kiatisak từng dẫn dắt trong sự nghiệp, nơi duy nhất ông từng tham gia cuộc đua vô địch, là đội duy nhất mà Kiatisak có tỷ lệ chiến thắng cao hơn 50%. Trước đó, trong hai nhiệm kỳ ở HAGL, tỷ lệ thắng trận của huyền thoại Thái Lan lần lượt là 40% và 38% dù khi đó, ông sở hữu những siêu sao như Lee Nguyễn.

Ở Chonburi, đây là CLB duy nhất cung cấp cho ông những điều kiện làm việc lý tưởng: nguồn tài chính dồi dào, dàn tuyển thủ quốc gia, lực lượng ngoại binh đẳng cấp. Sau Chonburi, tuyển Thái Lan cung cấp cho “Zico Thái” những điều kiện làm việc tương tự và là nơi duy nhất ông đạt được thành công thực sự.

Những chi tiết này nói lên vấn đề của Kiatisak.

Kiatisak HAGL anh 2

Kiatisak thành công ở tuyển Thái Lan có phần đóng góp lớn từ thế hệ vàng của người Thái. Ảnh: Minh Chiến.

Huyền thoại Thái Lan là mẫu HLV chỉ làm nên chuyện khi được trao vào tay mọi thứ. Tại Chonburi hay tuyển Thái sau này, Kiatisak đều được làm việc dựa trên những nền tảng mạnh mẽ có sẵn cả về tài chính, nhân sự lẫn vị thế. Thành công của ông ở tuyển Thái đến trong giai đoạn các đối thủ Đông Nam Á khủng hoảng toàn diện, còn Thái Lan sở hữu “Thế hệ vàng”, vượt trội tại mọi vị trí.

Khi bị đặt trong hoàn cảnh khó khăn, tại những CLB tầm trung, khi không còn ưu thế về con người, hạn chế của Kiatisak thường bộc lộ khá rõ. Điều đó thể hiện qua các thất bại tại HAGL, Chula United, tuyển Thái Lan ở vòng loại ba World Cup và mới nhất là Port, đội bóng chỉ thắng một trong 10 trận dưới quyền Kiatisak hồi năm 2017.

14 năm theo nghiệp huấn luyện, Kiatisak chưa từng dẫn dắt CLB nào quá 2 năm. Rất ít HLV thành công ở cấp CLB mà chỉ dẫn dắt đội bóng trong 2 năm.

Đặt trong so sánh với Kiatisak, một tên tuổi lớn khác từng được liên hệ với HAGL là Phan Thanh Hùng sở hữu những phẩm chất đáng tin cậy hơn hẳn. Ông Hùng kinh nghiệm, am hiểu bóng đá Việt, là kiến trúc sư trưởng của những thế lực mang tên CLB Hà Nội và Quảng Ninh, hai đội bóng giàu bản sắc bậc nhất V.League. Giữa hai người, Kiatisak chưa chắc là một lựa chọn tốt hơn.

Việc nói Kiatisak sẽ cứu HAGL, "thay da đổi thịt" đội bóng này trên đường đua V.League vì thế có lẽ hơi mơ mộng. Thực tế có vẻ ngược lại: chính Kiatisak mới là người cần được cứu. Và HAGL có thể là lời giải cho sự nghiệp của huyền thoại người Thái ở cấp CLB.

Kiatisak HAGL anh 3

Kiatisak ngày còn ở Port, CLB mà ông chỉ giành một chiến thắng sau 10 trận hồi năm 2017. Ảnh: Port.

HAGL là chiếc phao cho Kiatisak

May cho Kiatisak, những điều ông cần đang từng bước hội tụ ở HAGL.

Đội bóng phố núi có nhiều điểm tương đồng với U23 Thái Lan của Kiatisak ở SEA Games 2013. Họ đều trưởng thành cùng một lứa, có nhiều tài năng, chơi bóng cạnh nhau từ tuổi thiếu niên. Qua nhiều va vấp, từng người họ đều khẳng định được chỗ đứng cả tại CLB lẫn đội tuyển. Họ đều theo đuổi lối chơi bóng ngắn, ban bật. Dưới mái nhà học viện, đa số họ có cá tính thuần nhất. Họ hứa hẹn sẽ hòa hợp với Kiatisak cả trên sân cỏ lẫn trong phòng thay đồ.

Các diễn biến gần đây cũng cho thấy HAGL hiểu Kiatisak cần điều gì. Nguyễn Công Phượng, cầu thủ nổi bật nhất của bầu Đức, người có tố chất giống Chanathip Songkrasin, được gọi về dù đang chơi thành công tại CLB TP.HCM. Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Toàn, Vũ Văn Thanh đều có phong độ cao và sẽ ở lại. Đây là lần đầu tiên từ năm 2018, những đứa con ưu tú nhất của bầu Đức tụ hội đầy đủ dưới mái nhà HAGL.

Đó là tín hiệu đầy hứa hẹn cho HLV Kiatisak, người được trả lương lên tới 26.000 USD mỗi tháng theo như thông tin từ Siam Sports. Mức lương cao hơn cả HLV Park Hang-seo trong nhiệm kỳ đầu tiên ở tuyển Việt Nam mang tới áp lực lớn, nhưng nó cũng là lời hứa hẹn của bầu Đức, kiểu tôi đã trả anh lương cao, thì anh hãy yên tâm, không ở đây để “đá cho vui” và tôi sẽ cho anh mọi thứ để chúng ta có niềm vui thật sự.

Mọi đội bóng muốn thành công ở V.League đều cần có 3 yếu tố: nội binh giỏi, ngoại binh khác biệt và một ông chủ sẵn sàng chi tiền.

Giống như Chonburi năm 2008, HAGL đang có ông chủ giàu có và dàn nội binh chất lượng. Họ chỉ còn thiếu những ngoại binh phù hợp cho cuộc chơi V.League. Bầu Đức còn 2 tháng nữa để hoàn thiện điều kiện cuối cùng đó.

Kiatisak HAGL anh 4

Bầu Đức kể những cầu thủ HAGL vui mừng khi ông đưa Kiatisak về phố núi. Ảnh: Minh Chiến.

Những hành động đầu tiên của Kiatisak cũng mang tới niềm tin cho HAGL.

Những phát biểu về tốc độ của Văn Toàn, tiềm năng từ Xuân Trường hay lời khen ngợi dành cho Tuấn Anh đều ngắn gọn nhưng xác đáng. Nó cho thấy sự am hiểu nhất định từ tân HLV trưởng về những học trò. Phát biểu kế tiếp về việc giữ lại 4 trợ lý người Việt làm đẹp lòng những cộng sự mới, có thể giúp Kiatisak xua tan những cơn sóng ngầm vốn luôn âm ỉ tại phố núi nhiều năm qua.

Sự tinh tế ở Kiatisak cũng là điều hợp lý vì HAGL là CLB ông đã nhiều năm gắn bó, nơi ông không chỉ là cầu thủ, HLV mà còn là một huyền thoại. Kiatisak đã ở đây khi lò đào tạo trẻ của Công Phượng, Văn Toàn còn chưa được xây dựng, am hiểu tới từng chân tơ kẽ tóc, cư xử, nói và hát những bản tình ca Việt của Mỹ Tâm dưới mưa phùn phố núi.

Huyền thoại người Thái có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất với HAGL lúc này. Kiatisak cần HAGL và đội bóng này cũng cần ông. Sau bao nhiêu lần hẹn ước, sau cả trăm lần cái tên Kiatisak được nhắc tới, chúng ta đều hiểu chuyện Kiatisak về lại phố núi chỉ còn là vấn đề thời gian. Lần tái hợp này giống như việc nối dài sợi dây định mệnh giữa huyền thoại Thái Lan và đội bóng Việt Nam.

Những tài năng HAGL đang ở lưng chừng sự nghiệp cần Kiatisak cho cú nhảy bùng nổ. Tuấn Anh, Xuân Trường sắp bước sang tuổi 26 và không còn nhiều thời gian. Một Kiatisak đã gần 50 tuổi, nhưng luôn bị nghi ngờ ở cấp CLB cũng cần HAGL để được thừa nhận. Bầu Đức sau nhiều năm đau đáu chứng kiến lứa trẻ tả tơi ở V.League có lẽ cũng muốn thấy một “cú quả” sau cùng.

Khi quyết tâm của lứa Công Phượng, tham vọng của bầu Đức và khát khao khẳng định của Kiatisak cùng gặp nhau ở phố núi, họ được kỳ vọng mang tới một HAGL đáng xem tại V.League 2021.

Kiatisak - huyền thoại của bóng đá Thái Lan và HAGL Kiatisak Senamuang, cựu tuyển thủ Thái Lan từng thi đấu cho HAGL trong giai đoạn 2002-2006, chuẩn bị dẫn dắt đội bóng phố núi theo lời mời từ bầu Đức.

‘Mức lương khổng lồ của bầu Đức khiến Kiatisak thay đổi suy nghĩ’

Phóng viên Somrerk Issarangkul, người đồng hành với Kiatisak trong chuyến đi tới Việt Nam hồi năm 2002, kể lại những kỷ niệm đầu tiên giữa "Zico Thái" và bầu Đức.

Văn Quyến và U17 SLNA không dự Cúp Quốc gia

Sông Lam Nghệ An, đội 8 lần vô địch U17 Quốc gia, không thể góp mặt tại vòng chung kết U17 Cúp Quốc gia được tổ chức lần đầu tiên năm 2020.

CLB Nam Định trụ hạng thế nào khi không còn Đỗ Merlo?

Không thể giữ đội trưởng và tiền đạo tốt nhất Đỗ Merlo, CLB Nam Định sẽ gặp khó trong cuộc đua trụ hạng tại V.League 2021.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm