Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HAGL bị 'đánh hội đồng' vì khác biệt phần còn lại

Khi đưa lứa "gà nòi" xuống núi, bầu Đức tuyên bố chấp nhận xuống hạng. Lời nói ấy như một cách giải tỏa sức ép và thể hiện tinh thần dám chơi, dám chịu của ông bầu tuổi 53.

Quyết đấu HAGL, cầu thủ Hà Nội T&T đồng loạt xuống tóc

Gần như toàn bộ học trò của HLV Phan Thanh Hùng đổi kiểu đầu “không có tóc” như để hạ quyết tâm vượt qua HAGL trong trận đấu diễn ra cuối tuần này.

Ý tưởng dũng cảm của bầu Đức đã cứu V.League, VFF một bàn thua trông thấy. Vì nếu không có những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và các cầu thủ HAGL Arsenal JMG ấy, ai dám đảm bảo giải bóng đá được cho là “nền tảng quốc gia” trở nên xôm tụ như bây giờ?

Cho nên, bầu Đức phải được ghi công đầu trong việc tạo hình ảnh tốt đẹp hơn hẳn cho V.League. Hiểu cách khác, HAGL trở thành thứ “trang sức” đắt giá, không thể thiếu trong bối cảnh người hâm mộ đã chán bóng đá nội.

Đôi khi việc được cổ động viên quá yêu mến cũng là rào cản khiến lứa Công Phượng gặp nhiều khó khăn trước các đối thủ ở V.League. Ảnh: Lê Ngọc.

HAGL tạo ra cơn sốt vé hiếm thấy và sự quan tâm của người hâm mộ cũng vô tình khiến họ trở thành cái gai trong mắt không ít đối thủ. Rất nhiều đội bóng chơi với tinh thần cao nhất khi đụng phải đội bóng phố núi.

Thắng HAGL trở thành một nhiệm vụ phải hoàn thành của tất cả. Theo ngôn ngữ của bóng đá nội thời những năm 90 thế kỷ trước, HAGL đang bị "đánh hội đồng" vì khác biệt với phần còn lại.

Trong bối cảnh ấy, HAGL thua nhiều hơn thắng cũng chẳng có gì lạ. Những chú chim mới ra ràng tỏ ra non nớt trước giông bão.

Trên dưới chục lần, Công Phượng và các đồng đội bị “chê” là chưa đủ trình độ đá V.League, là… chẳng có gì đặc biệt. Nhiều người đồng tình với các ý kiến kiểu như thế vì họ thua nhiều hơn được.

Nhưng, nói đi thì phải nói lại, HAGL cần một cái nhìn công bằng hơn từ người hâm mộ, các đội bóng dự giải và đa số các đồng nghiệp mà họ gọi bằng anh (thậm chí bằng chú).

Thầy Giôm cùng thế hệ học trò JMG đầu tiên được đôn lên đá V.League xuất phát từ một ý tưởng. Ý tưởng ấy, dù tạo cho họ sự kích thích tột độ, vẫn là một bất ngờ hiếm khi xảy ra. Trong bóng đá nói riêng, người ta gọi các cầu thủ HAGL là hiện tượng bị “đốt cháy giai đoạn” hơi sớm.

Bầu Đức có thể không lường hết được khó khăn khi muốn thể hiện phương án làm bóng đá mới mẻ của mình. Từ chỗ muốn tạo ra cú hích cho bóng đá nội, ông bầu 53 tuổi đang gồng mình trước muôn vàn áp lực. Thứ bóng đá đẹp mà ông hoài công vun trồng đang dần lép vế trước tư duy có thành tích ngay lập tức.

HAGL ở cái thế khó là trót theo đuổi bóng đá đẹp. Các cầu thủ được chính bầu Đức “nắn gân” là dùng chuyên môn vượt lên, cấm tiệt thủ đoạn hoặc mưu mẹo.

Thế nên, đám Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... chẳng ai dám ho he. Họ vào sân chỉ biết chạy, mất bóng thì đuổi kỳ cùng nhưng phạm lỗi thì… ghê chân.

Nhìn HAGL thi đấu theo cách như thế và thua, nhiều người bảo, bầu Đức phải “mở cửa” một chút. Các cầu thủ cần biết cách phạm lỗi, biết cách ngăn cản đối phương, chứ trong sáng như tờ giấy trắng thì đá đấm làm sao? Nhưng đá xấu thì họ lại bị nói là từ bỏ triết lý ban đầu.

Cuộc hành trình khó khăn của HAGL vẫn chưa dừng lại. Họ không phải là nhà vô địch, nhưng vẫn là mục tiêu “phải thắng”. Hôm qua, cầu thủ Hà Nội T&T thi nhau xuống tóc như một cách “tuyên thệ” sẽ thắng Công Phượng, Tuấn Anh bằng mọi giá.

Cầu thủ Hà Nội T&T thể hiện quyết tâm trước trận gặp HAGL bằng cách đồng loạt xuống tóc. Ảnh:
Cầu thủ Hà Nội T&T thể hiện quyết tâm trước trận gặp HAGL bằng cách đồng loạt xuống tóc.

Đặt bên cạnh đội bóng có cả Quả bóng vàng, Quả bóng bạc Việt Nam cùng cặp tiền đạo hàng đầu V.League Samson - Gonzalo, HAGL có gì trong tay? Họ chẳng có gì ngoài việc được người hâm mộ yêu mến hơn. Chỉ có điều, sự yêu mến tồn tại từ thời “U19” ấy đã bị biến thành kỳ vọng và ảo tưởng, để nhiều người hiểu lầm là đội bóng ấy “đủ sức chiến thắng ở V.League”. Đó là thứ áp lực có thể khiến HAGL đi chệch quỹ đạo ban đầu.

Nếu HAGL xuống hạng, sẽ có nhiều thứ sụp đổ theo. Nhưng lúc ấy, có khi lại tốt cho họ. Vì chỉ khi “chết lâm sàng”, ông bầu 53 tuổi và lứa gà nòi Công Phượng, Tuấn Anh mới được thừa nhận là… cực kỳ có ích.

Nếu bầu Đức bỏ bóng đá vì chán nản, chúng ta hy vọng vào bầu Đệ của Thanh Hóa, hay đặt niềm tin vào sự trở lại của bầu Trường, được chăng?

HAGL mất điểm và sự thất bại của thầy Giôm

HAGL kết thúc ngót 90 ngày không thắng bằng một trận… suýt thắng nhưng cách thầy trò HLV Graechen giành điểm vẫn khiến những người hâm mộ cảm thấy như “ngồi trên lửa".

Bảo Thắng

Bạn có thể quan tâm